Gia Lâm đồng loạt kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/3, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học, trạm y tế xã, phòng khám đa khoa… trên địa bàn.

Ông Nguyễn Bá Hoán - Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ cho biết, ngay sau khi UBND huyện Gia Lâm ban hành kế hoạch công tác phòng chống dịch, UBND thị trấn Trâu Quỳ đã họp triển khai, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại thị trấn. Đến nay, toàn bộ 6 trường học, 9 nhóm trẻ và khuôn viên các trụ sở, đơn vị trên địa bàn thị trấn đã được phun tiêu độc khử trùng. Công tác vệ sinh môi trường được các cơ quan, đơn vị, nhà trường, các tổ dân phố duy trì thường xuyên vào cuối tuần…
Chủ tịch UBND xã Đa Tốn báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã.

Công tác nắm tình hình người nước ngoài về địa phương và người Việt Nam từ nước ngoài về được rà soát kỹ, kịp thời, từ ngày 6/3 đến nay đã ra quyết định cách ly y tế 22 người. Đối với số người đi khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, qua rà soát có 36 người và một số đối tượng có nguy cơ lây nhiễm khác. Đến nay, số người được theo dõi cách ly tại nhà đều phối hợp tốt, sức khỏe ổn định.
Tại xã Đa Tốn, theo ông Đỗ Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã, sau khi thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, UBND xã đã lập nhóm zalo để thực hiện công tác chỉ đạo; 5/5 thôn sau đó cũng lập nhóm zalo gồm các thành phần cấp ủy chi bộ, trưởng phó thôn, trưởng ban công tác mặt trận… để vận động, tuyên truyền Nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch.
Việc lập nhóm zalo đã cho kết quả tích cực. Ngoài làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng tại các công sở, đơn vị, trường học, tổ dân phố, đến nay xã đã rà soát, cách ly 106 người, trong đó cách ly tại nhà 34 người, theo dõi sức khỏe tại nhà 72 người. Xã cũng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 8 ca, đến nay 2 ca có kết quả âm tính và 6 ca đang chờ kết quả…
Tại xã Kiêu Kỵ, ông Đinh Văn Giảng - Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện trên địa bàn xã có 30 người thuộc diện phải cách ly tại nhà và 50 người theo dõi sức khỏe tại nhà. Xã cũng đã chuẩn bị 1 khu cách ly tại trạm Y tế với trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo cho phương án phòng chống dịch…
Tính đến 30/3, toàn huyện Gia Lâm chưa có người mắc Covid-19, số người được đưa vào diện theo dõi cách ly tại nhà là 418, trong đó 4 đối tượng F1, 38 đối tượng F2; 101 đối tượng F3. Qua rà soát số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, có 244 người cần cách ly, theo dõi. Ngoài ra còn 31 người thuộc diện nhập cảnh về địa bàn Gia Lâm.
 Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân kiểm tra công tác khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 tại bộ phận một cửa xã Kiêu Kỵ
Tại buổi kiểm tra, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện thật tốt việc rà soát, theo dõi cách ly đối với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn phải chủ động xây dựng phương án khi có dịch bệnh xảy ra, đặc biệt nguy cơ từ các đối tượng liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.
Ông Quân cũng đề nghị các xã, thị trấn phổ biến cho Nhân dân và thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly theo quy định của Bộ Y tế và UBND huyện Gia Lâm. Riêng đối với các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm nhắc nhở các xã, thị trấn phải đưa vào diện F1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, khi có que thử sẽ xét nghiệm tất cả các trường hợp này.
Đối với việc tiêu độc khử trùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết sẽ cung cấp đầy đủ hóa chất, vật tư, thiết bị cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Ngay trong ngày 31/3, huyện Gia Lâm sẽ bố trí cho mỗi xã, thị trấn 2 máy đo thân nhiệt.
Đối với việc thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm phòng chống dịch Covid-19, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản chỉ đạo tạm ngừng kinh doanh tại các nhà hàng, quán cà phê, karaoke…, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện khá toàn diện. Huyện sẽ tiếp tục bố trí kinh phí phòng chống dịch cho các xã, thị trấn.
Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin thường xuyên để Nhân dân nắm được và thực hiện, không chủ quan lơ là.