Gia Lâm lấy mẫu xét nghiệm những người về từ vùng dịch

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/7, Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm bắt đầu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với những người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7.

 Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Gia Lâm.
Theo thống kê từ các xã, thị trấn, trên địa bàn huyện Gia Lâm có 2.150 người trở về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 8/7/2020 đến nay.
Sau khi phát hiện trường hợp mắc Covid-19 trở lại tại Đà Nẵng ngày 26/7, thực hiện chỉ đạo về việc rà soát, xét nghiệm đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch, đội phản ứng nhanh của huyện Gia Lâm đã tổ chức lấy 12 mẫu test xét nghiệm nhanh, trong đó xã Ninh Hiệp lấy 4 mẫu, xã Cổ Bi lấy 2 mẫu, xã Đặng Xá 2 mẫu, xã Kiêu Kỵ 1 mẫu và Trại tạm giam lấy 3 mẫu. Kết quả bước đầu, 12/12 mẫu cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đề nghị người dân từ vùng dịch về, nếu có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc Covid-19 phải lập tức mang khẩu trang và đến các bệnh viện khai báo y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị; khuyến cáo không di chuyển bằng phương tiện công cộng.
Với các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân đã được công bố, hoặc có đến 1 trong 3 Bệnh viện tại Đà Nẵng (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Đà Nẵng) thì cần liên hệ ngay với y tế địa phương hoặc HCDC để được hỗ trợ về mặt y tế.
Việc lấy mẫu trên địa bàn huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục được diễn ra trong các ngày 31/7 và 1/8. Trong đó, Cụm Nam Đuống sẽ lấy mẫu vào buổi sáng 31/7, tại Trạm Y tế xã Phú Thị; Cụm Sông Hồng lấy mẫu vào buổi chiều ngày 31/7, tại Trạm Y tế xã Đa Tốn; Cụm Bắc Đuống sẽ lấy mẫu vào buổi sáng  ngày 1/8, tại Trạm Y tế xã Phù Đổng.
Trước đó, cũng trong ngày 30/7, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chủ động các biện pháp phòng chống dịch với mức độ cao, với các nhiệm vụ cụ thể như:
Tổ chức xét nghiệm nhanh các trường hợp đi về từ Đà Nẵng và các vùng dịch khác; trang bị dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn cho các phòng, ban, đơn vị... tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn; tiếp tục rà soát, yêu cầu khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe và kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch; tiếp tục tuyên truyền cho Nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch...