Huyện Gia Lâm: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác vệ sinh môi trường

Bài, ảnh: Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/11, Huyện ủy, HĐND – UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/HU về “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, giai đoạn 2018 – 2020”.

Sau 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/HU về “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, giai đoạn 2018 – 2020”, nhận thức của cán bộ và Nhân dân đã được nâng lên; công tác môi trường trên địa bàn huyện đã được cải thiện rõ rệt.

 Ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm phát biểu tại hội nghị.

Ý thức người dân được nâng cao

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, sau 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/HU, huyện Gia Lâm đã tổ chức 97 hội nghị tuyên truyền với 5.763 lượt người tham gia. Đến nay, công tác môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm đã đạt được nhiều kết quả.

Cụ thể, 100% các xã, thị trấn đã thực hiện ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và triển khai ký cam kết đến từng hộ dân. Số hộ gia đình cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đạt 70 %. Trong 194 thôn của 22 xã, thị trấn đã có 153 tổ liên gia, tổ tình nguyện vệ sinh môi trường. Một số xã như Dương Xá đã đầu tư 465 thùng đựng rác đặt tại các địa điểm công cộng như nhà văn hóa, đình làng và chợ dân sinh... Toàn huyện đã có 7 xã thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt với tần suất 1 lần/ngày.

 Lãnh đạo huyện Gia Lâm trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác vệ sinh môi trường.

Đối với các ao, hồ trong khu dân cư, đến nay toàn huyện đã thực hiện kè cứng hóa được 16 ao, hồ, trong đó có 5 ao, hồ sử dụng vốn xã hội hóa 100% và 11 ao hồ sử dụng ngân sách huyện với tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng; nâng tổng số ao hồ được kè cứng hóa trên địa bàn huyện là 28 ao, hồ.

Tại hội nghị, UBND huyện Gia Lâm đã khen thưởng 42 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Phương án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, giai đoạn 2018 -2020” trong 6 tháng qua.

Bên cạnh đó, toàn huyện đã có 18/22 xã, thị trấn thực hiện xong việc rà soát hố lắng tại các hộ gia đình với 35.344/67.878 hộ đã có hố lắng, đạt 52%. Toàn bộ 22/22 xã, thị trấn đã thực hiện nạo vét 22.750m cống thoát nước thải. Hiện, Ban QLDA ĐTXD huyện đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các đoạn rãnh, cống thoát nước thải sinh hoạt chưa có nắp đậy hoặc đã xuống cấp để thực hiện kêu gọi xã hội hóa, đầu tư hoàn chỉnh nắp đậy.

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, không chỉ nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, huyện Gia Lâm còn phát động phong trào xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường theo tiêu chí xanh – sạch – đẹp.

 Vệ sinh môi trường làm sạch sông Cầu Bây.

Đến nay, toàn huyện đã có 2.705 cây xanh được trồng mới tại các xã, thị trấn; 319 đoạn đường được các hội, đoàn thể đăng ký thực hiện tự quản về môi trường (trong đó hội phụ nữ 140 đoạn, hội nông dân 63 đoạn, đoàn thanh niên 56 đoạn, hội cựu chiến binh 46 đoạn, hội thanh niên xung phong 14 đoạn); 47 đoạn đường kiểu mẫu đã được 22 xã, thị trấn đăng ký. Trong đó, xã đăng ký số đoạn đường kiểu mẫu nhiều nhất là xã Đặng Xá với 10 đoạn đường, xã Kim Sơn 8 đoạn đường.

23/23 trường THCS đăng ký thực hiện tuyến đường đến trường xanh - sạch - đẹp với chiều dài 7.590m và thực hiện tổng vệ sinh hàng tuần. Phát động 21 hội thi tìm hiểu về môi trường với 1.811 học sinh tham gia và 2.601 bài viết, tổ chức 11 hội thi với 5.810 bức tranh cổ động về môi trường và 4.847 bài viết tuyên truyền về môi trường. Ngoài ra, các trường còn lồng ghép nội dung môi trường vào các môn học giáo dục công dân.

  Phát động trồng cây xanh hai bên bờ sông Cầu Bây.

Toàn huyện đã thực hiện mới 43 đoạn đường nở hoa với tổng chiều dài khoảng 17.000m, nâng số đoạn đường nở hoa đang có lên 58 đoạn; 305 bồn hoa, 142 chậu hoa và 5 vườn hoa với tổng diện tích khoảng 1.500m2 trên địa bàn 22 xã, thị trấn với tổng kinh phí khoảng 950 triệu đồng. Thông qua hoạt động, đã kêu gọi được hơn 4.000 lượt người tham gia.

Về chất thải nông nghiệp, chất thải chăn nuôi, đã có 70% số hộ gia đình ký cam kết không đốt rơm rạ; 12/20 xã tổ chức thu gom phụ phẩm đồng ruộng với khối lượng khoảng 22 tấn. Toàn huyện đã có 9 xã và trạm thú y thực hiện ra quân tổng vệ sinh đồng ruộng, thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Toàn huyện duy trì có hiệu quả việc thu gom xử lý chất thải chăn nuôi trên địa bàn 2 xã Phù Đổng, Đặng Xá bằng phương pháp nuôi giun quế. Hiện số hộ chăn nuôi gia súc gia cầm sử dụng hầm biogas đạt 72%...

 Phát động trồng cây xanh hai bên bờ sông Cầu Bây.

Đặc biệt, ngày 15/9/2018, UBND huyện đã phát động các ban ngành, đoàn thể huyện, cán bộ và Nhân dân thị trấn Trâu Quỳ và các xã Đa Tốn, Đông Dư, Kiêu Kỵ ra quân tổng vệ sinh, dọn dẹp hai bên bờ sông với trên 1.375 người tham gia. Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện, môi trường khu vực sông Cầu Bây đã cơ bản được dọn sạch, đạt 95% khối lượng công việc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Anh Quân – Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho rằng, tuy đạt được nhiều kết quả nhưng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm, gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân về vai trò của môi trường trong cuộc sống. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường. Tăng cường xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường. Duy trì nề nếp vệ sinh môi trường; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường để đưa các chỉ tiêu của “Phương án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, giai đoạn 2018 - 2020”, vào thực tế cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần