Giá lợn tăng kỷ lục: Tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng thừa

Lâm Nguyễn - Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khoảng 4 tháng tăng liên tục, giá thịt lợn trong ngày hôm qua (14/8) trên cả nước đã giảm trung bình 2.000 - 3.000 đồng/kg. Với mức giá hiện nay, người chăn nuôi vẫn có lãi lớn. Tuy nhiên, bài toán bình ổn thị trường thịt lợn vẫn rất đáng lưu tâm.

 Chăm sóc lợn nái ngoại tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức. Ảnh: Ánh Ngọc

Lợn hơi tăng giúp sức mua giảm

Thời gian qua, giá lợn hơi liên tục tăng cao đã kéo theo giá thịt lợn cũng tăng đáng kể. Theo khảo sát, giá thịt lợn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Hà Đông, Kim Liên, Phùng Khoang… đang dao động từ 80.000 - 110.000 đồng/kg. Chị Trần Thị Thương, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Hà Đông cho biết: "Giá thịt lợn đang cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, điều này lại khiến sức mua của người dân giảm trong vài ngày qua".
Chỉ những hộ nào chăn nuôi chuyên nghiệp, có kỹ năng quản trị tốt, kiểm soát con giống tốt, gắn với phân khúc thị trường, đầu ra mới nên tái đàn; riêng chăn nuôi nhỏ lẻ kiểu “đắt nuôi rẻ bỏ” nên tìm kiếm công việc khác sẽ tốt hơn. 

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương 
Bà Nguyễn Thị Tư, một người dân phường Dương Nội (quận Hà Đông) than thở: Nếu như trước đây bỏ ra 100.000 đồng có thể mua được 2kg thịt lợn thì nay chỉ mua được 1kg. Vì giá thịt cao nên gia đình bà cũng giảm lượng thịt cho các bữa ăn hàng ngày, thay thế vào đó bằng ăn trứng, đậu hoặc tôm, cá…

Việc người tiêu dùng giảm mua thịt lợn đã ảnh hưởng không nhỏ tới lượng hàng bán ra của các tiểu thương. Chị Nguyễn Thị Hòa, một tiểu thương bán hàng tại chợ xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) cho biết: Nếu như tuần trước, trung bình mỗi ngày chị bán từ 2 - 3 con, thì vài ngày nay, mỗi ngày chị chỉ bán được 1 con/ngày.

Cũng theo nhiều tiểu thương, khoảng một tuần trở lại đây, giá lợn có dấu hiệu chững lại và giảm nhẹ. Cụ thể, trước ngày 10/8, giá lợn hơi trung bình vẫn đạt 54.000 đồng/kg, thì nay giảm xuống còn khoảng 52.000 đồng/kg.

Chớ vội tái đàn

Một trong những nguyên nhân khiến giá lợn giảm nhẹ trong vài ngày qua được PGS. TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam đưa ra là do sức mua trong người dân giảm vì giá thịt lợn cao. Việc nhập khẩu thịt lợn tăng trong 2 - 3 tháng qua cũng giúp nguồn cung thịt không còn quá khan hiếm như thời điểm tháng 4, tháng 5/2018.
“Tính đến hết tháng 6/2018, cả nước đã nhập khẩu gần 19.600 tấn thịt lợn, tổng giá trị kim ngạch hơn 22,3 triệu USD. So với tháng 5/2018, nhập khẩu thịt lợn tăng tới 50%…” - ông Vang thông tin. Tuy nhiên, ông Vang cho hay, mức nhập khẩu trên không làm ảnh hưởng tới thị trường, bởi con số trên chỉ chiếm một thị phần nhỏ. Cũng theo ông Vang, giá lợn sẽ tiếp tục giữ ở mức trung bình từ 47.000 - 52.000 đồng/kg cho tới khoảng tháng 4/2019.

Dù giá lợn đang có lợi cho người tiêu dùng, tuy nhiên, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương cũng chỉ ra nguy cơ rủi ro tiềm ẩn nếu tình trạng giá thịt lợn tăng cao và kéo dài. Trước mắt, điều này sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng, và sau đó có thể kích hoạt tái đàn ồ ạt, gây ra khủng hoảng thừa và dẫn tới nguy cơ phải “giải cứu”, giống như đã xảy ra năm 2017.

Trước bối cảnh giá thịt lợn tăng kể trên, vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ NN&PTNT phải có ngay các biện pháp cụ thể nhằm bình ổn giá mặt hàng thịt lợn. “Bộ NN&PTNT cần thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt, bởi sẽ làm người chăn nuôi thua thiệt. Bên cạnh đó, phải tính toán điều hành cung cầu thịt lợn từ nay tới cuối năm 2018, bảo đảm có lãi cho người chăn nuôi, nhưng không ảnh hưởng đến vĩ mô…” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.