Giá lợn tiếp tục tăng cao, Bộ Nông nghiệp nói gì?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp bàn giải pháp bình ổn mặt hàng thịt lợn giữa Bộ NN&PTNT với đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT một số tỉnh, TP và doanh nghiệp chăn nuôi vào chiều tối ngày 18/11, đại diện Cục Chăn nuôi đã lý giải về tình trạng giá lợn tăng cao thời gian qua.

Số liệu thống kê của Cục Chăn nuôi cho thấy, vào tháng 2/2019 – thời điểm dịch tả lợn châu Phi bắt đầu bùng phát, giá lợn hơi tại miền Bắc và miền Nam Việt Nam lần lượt là 46.151 đồng/kg và 51.750 đồng/kg; trong khi tại Trung Quốc cùng thời điểm là 41.230 đồng/kg. 
Đến tháng 11/2019, giá lợn hơi tại miền Bắc và miền Nam Việt Nam lần lượt ở mức 66.500 đồng/kg và 63.500 đồng/kg. Trong khi giá lợn tại Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục là 137.238 đồng/kg. 
 Giá thịt lợn chưa có dấu hiệu ngừng tăng 
Cục Chăn nuôi đánh giá, giá lợn trong nước nếu so với một số quốc gia lân cận, đặc biệt là Trung Quốc được coi là thấp và ít biến động trong suốt 10 tháng dịch tả lợn châu Phi bùng phát. “Giá lợn thịt một số nơi tăng ao thất thường những ngày qua báo chí phản ánh, phần chính không phải là do thiếu nguồn, mà do khâu lưu thông và thông tin… có vấn đề” – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết. 
Việc thông tin thiếu chính xác về giá lợn đã khiến tình hình trở nên phức tạp hơn. Trong đó, đã có biểu hiện hộ chăn nuôi găm hàng, tiểu thương thổi giá lợn lên cao vượt giá chủ lưu.  
Cũng theo đại diện Cục Chăn nuôi, hiện nay, nguồn lợn thịt còn lại chủ yếu nằm ở các công ty, trang trại lớn, còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong vùng dịch thì gần như không còn. Việc tiếp cận nguồn thịt lợn khó khăn khiến các cơ sở giết mổ phải mua lợn với giá cao. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá lợn tăng cao tại một số vùng.