Giả mạo điều kiện đăng ký thường trú bị xử lý thế nào?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tôi có bỏ ra một khoản tiền nhờ “cò” làm sổ hộ khẩu tại một huyện trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, nhận sổ hộ khẩu được 1 tháng thì cơ quan công an mời tôi đến làm việc. Lúc đó, tôi mới phát hiện hộ khẩu làm theo diện kết hôn và giấy kết hôn cũng được làm giả. Điều này tôi thật sự không biết và phía công an đã tịch thu hộ khẩu. Trong trường hợp này, tôi sẽ bị xử lý thế nào? Nguyễn Văn Bình, Hà Nội.

Trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã làm sổ hộ khẩu không tuân thủ đúng quy định pháp luật. Căn cứ theo Điều 20 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013 về điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư, để đăng ký thường trú ở một huyện trên địa bàn Hà Nội, bạn phải thuộc một trong các trường hợp sau: Có chỗ ở hợp pháp, có thời gian tạm trú tại Hà Nội từ 1 năm trở lên; về sống chung với những người thân trong gia đình và được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu; được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp; trước đây đã đăng ký thường trú tại Hà Nội, nay trở về đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình.

Về trường hợp giả mạo điều kiện đăng ký thường trú, theo điểm b khoản 3 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi làm giả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, bạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Hà Nội