Giả mạo giấy tờ đưa người ra nước ngoài

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dựa vào mối quan hệ thân thích với một người nguyên là cán bộ CAH, Ngô Văn Bình (SN 1965, trú ở tiểu khu 2, thị trấn Neo, Yên Dũng, Bắc Giang) đã móc nối với một số đối tượng để làm giả CMND và đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp.

Đầu tháng 3-2010, Đồn Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1976, trú tại phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có hành vi sử dụng hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Lương, song lại dán ảnh của chị ta để xuất cảnh sang Cộng hòa Sip nên bị quốc gia này trục xuất về nước. Mở rộng điều tra, Cơ quan ANĐT - CATP Hà Nội đã làm rõ một đường dây làm giả giấy tờ để đưa người ra nước ngoài tinh vi.

Đầu năm 2009, Nguyễn Thị Thu Hiền tìm đến Trung tâm TELEI HANDICO (thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội), có địa chỉ tại khu đô thị mới Đại Kim, quận Hoàng Mai để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Sip. Vào thời điểm này, Vũ Hoàng Lân (SN 1973, trú ở phố Mạc Thị Bưởi, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội là Phó Trưởng phòng Thị trường của trung tâm) đã tiếp nhận hồ sơ và hoàn tất thủ tục đưa Hiền ra nước ngoài lao động. Thế nhưng do vi phạm pháp luật của nước sở tại nên tháng 10 năm đó, Nguyễn Thị Thu Hiền bị Cộng hòa Sip trục xuất.

Quay trở lại Trung tâm TELEI HANDICO để “xin” lại tiền nhưng không được, Hiền tiếp tục nhờ cậy Vũ Hoàng Lân “lo” cho sang Cộng hòa Sip một lần nữa. Ngay sau đó, Lân đã giới thiệu Hiền tìm gặp Ngô Văn Bình để làm lại CMND mang tên người khác. Nhận đơn “đặt hàng”, Bình liền móc nối với Trần Đức Quảng (SN 1958, nguyên Đội trưởng Đội CSGT - CAH Yên Dũng, Bắc Giang) nhằm thực hiện việc làm giả giấy tờ tùy thân. Ngoài ra, Hiền còn giới thiệu cho Phạm Thị Hòa (SN 1983, trú ở xã Xương Lâm, Lạng Giang, Bắc Giang) đến gặp Bình để nhờ làm CMND giả tương tự như của mình. Ngày 4-11-2009, sau khi có trong tay sổ hộ khẩu mang tên Lê Thị Lương và Hà Thị Lượng cùng 2 tờ đơn mẫu xin cấp lại CMND (dán ảnh của Hiền, Hòa trên đó), Bình đã bảo “khách hàng” lăn tay vào, rồi đưa họ đến CAH Yên Dũng đề nghị được cấp lại giấy tờ tùy thân như mọi trường hợp thông thường khác.

Trước đó, để có được sổ hộ khẩu và 2 mẫu đơn xin cấp lại CMND (dán ảnh Hiền, Hòa đóng dấu giáp lai), Trần Đức Quảng “cậy nhờ” tới Nguyễn Văn Phượng (SN 1959 - nguyên Phó Trưởng Công an thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng) giúp đỡ bằng cách “mượn tạm” sổ hộ khẩu của chị Lê Thị Lương và Hà Thị Lượng tại địa phương. Với thủ đoạn này, tất cả các công đoạn trong quá trình xét cấp lại CMND cho người dân của cơ quan chức năng đã bị Ngô Văn Bình và Trần Đức Quảng “qua mặt”.

Sau khi có được giấy tờ tùy thân theo kiểu “hồn Trương Ba da hàng thịt”, Bình đã đưa Nguyễn Thị Thu Hiền cùng Phạm Thị Hòa đi làm hộ chiếu và lý lịch tư pháp. Ngày 3-3-2010, Nguyễn Thị Thu Hiền dùng hộ chiếu mang tên Lê Thị Lương tái xuất cảnh sang Cộng hòa Sip thì bị cơ quan an ninh nước này phát hiện và trục xuất về Việt Nam… Với những hành vi trên, Ngô Văn Bình, Trần Đức Quảng, Nguyễn Văn Phượng cùng Vũ Hoàng Lân bị VKSND TP Hà Nội truy tố về 2 tội tổ chức người khác trốn ra nước ngoài và giả mạo trong công tác, theo các Điều 275 và 284-BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua (23-2), TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Ngô Văn Bình 24 tháng tù về tội tổ chức người khác đi nước ngoài, 24 tháng tù về tội giả mạo trong công tác, tổng hợp hình phạt là 4 năm tù giam. Cũng với 2 tội danh này, Vũ Hoàng Lân, Trần Đức Quảng và Nguyễn Văn Phượng cùng phải nhận 36 tháng tù, nhưng được hưởng án treo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần