Giá nhà chững lại sau khi lập giao dịch kỷ lục

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của Công ty tư vấn Bất động sản Savills tại báo cáo chỉ số giá bất động sản tháng 5/2017 của thị trường hai đầu Nam – Bắc. Vào thời điểm này trong năm 2016, Savills ghi nhận chỉ số giá nhà tại các dự án trung, cao cấp tăng đáng kể.

Tuy nhiên, khoảng thời gian hiện tại sự tăng trưởng có độ chững lại vào quý I/2017 với chỉ số đạt 92 điểm, không đổi theo quý.
 Giá nhà trung bình tại Hà Nội đạt mức 27,4 triệu đồng/m2
Đại diện Savills cho biết, sau khi ghi nhận lượng giao dịch kỷ lục trong 5 năm qua tại quý IV/2016, tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, số căn hộ hấp thụ trong quý I/2017 giảm 13% theo quý. Tỉ lệ hấp thụ trung bình giảm 1 điểm phần trăm so với quý trước, do lượng giao dịch hạng A và B giảm lần lượt 50% và 35% theo quý. Trong khi đó Hạng C hoạt động tốt, với số căn hộ bán tăng 10% theo quý, chiếm 62% tổng lượng giao dịch. Xu hướng phát triển mới tập trung tại khu Tây thành phố gồm các quận 6,8, Tân Phú và Bình Tân với hàng loạt các dự án Hạng C tương lai. Quỹ đất có sẵn và cơ sở hạ tầng được cải thiện là nhân tố then chốt cho sự phát triển khu vực.

Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, tình hình bình ổn hơn với nhiều sản phẩm đa chức năng. Dù vậy, bình diện chung vẫn có dấu hiệu sụt giảm về mức giá công bố. Quý I/2017, chỉ số giá nhà ở đạt 106,6 điểm, giảm dưới 1 điểm theo quý và theo năm. Giá bán trung bình đạt mức 27,4 triệu đồng/m2 do giá thứ cấp giảm ở một số dự án bởi áp lực tăng nguồn cung.

Tỷ lệ hấp thụ trên thị trường sơ cấp đạt khoảng 27%, giảm 4 điểm % theo quý và giảm 8 điểm % theo năm do nguồn cung lớn. Khoảng 6.460 căn hộ đã bán trong quý này, giảm 2% theo quý.

Giai đoạn tiếp theo, Savills dự báo thị trường tiếp tục xu hướng ổn định, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở giá rẻ và các dự án quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần