Giá nhà ở chưa có dấu hiệu giảm

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay, chỉ số biến động giá nhà ở luôn được giữ vững chưa có dấu hiệu giảm. Không những vậy, ở một số thời điểm còn ghi nhận giá bán tăng.

Số liệu tổng hợp từ Bộ Xây dựng cho thấy, đối với phân khúc BĐS nhà ở từ đầu năm 2020 đến nay chưa có xu hướng giảm giá. Giá bán căn hộ chung cư phân khúc trung cấp trên cả nước từ 20 - 35 triệu đồng/m2, cao cấp từ 35 triệu đồng/m2 trở lên. Tại Hà Nội: Giá bán căn hộ chung cư phân khúc bình dân khoảng 24,8 triệu đồng/m2, căn hộ chung cư trung cấp khoảng 31 triệu đồng/m2, căn hộ chung cư cao cấp từ 37,7 triệu đồng/m2. Tại TP Hồ Chí Minh, mức giá bán dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2. Tại Quảng Ninh, mức giá dao động từ 23 - 27 triệu đồng//m2. Tại Hải Phòng, mức giá dao động khoảng 30 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương mức giá dao động khoảng 30 - 38 triệu đồng/m2. Tại Cần Thơ mức giá dao động 19 - 60 triệu đồng/m2.
Chỉ số biến động giá nhà ở chưa có xu hướng giảm.
Theo đó, ở thị trường Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,24% so với quý II/2020 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,07%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,44%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 1,02%). Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 0,03%. Những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc bình dân thường nằm tại các vùng ven đang phát triển như Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông… Các khu vực này tiếp tục được xem là điểm nhấn của thị trường khi tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này luôn duy trì ở mức cao đạt khoảng 70%. Ngược lại, sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Kể từ khi khủng hoảng do dịch bệnh Covid 19 đến nay, có nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể.
Tại TP Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,35% so với quý II/2020 (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,16%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,85%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,26%.
“Do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao, dẫn đến giá căn hộ tại TP này tăng vọt và tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền nên tại các huyện ven đô. Tạo ra sự tăng giá mạnh cho đất đai tại một số huyện như: Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi…” – Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Nguyễn Văn Đính cho hay.
Phó Tổng Giám đốc trang tin Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cơ cấu giá thành một dự án có thể hiểu đơn giản bao gồm những yếu tố cấu thành như sau: Chi phí đầu vào cộng với một phần trăm nhất định về lợi nhuận. Chi phí đầu vào như giá đất, giải phóng mặt bằng, thi công, thiết kế xây dựng, thiết kế nội thất, trong đó, giá đất chiếm 60%, những phần còn lại chiếm khoảng 20%. Cộng với khoảng lợi nhuận 10 - 15% nữa là ra giá của một dự án.
“BĐS là một trong những thành tố chính của nền kinh tế nên giá BĐS đi xuống nó sẽ đi xuống nhiều thành tố khác liên quan như lãi suất vay, tín dụng và ngành nghề liên quan. Do đó, để giá nhà tuột dốc đi xuống chưa chắc là chỉ số tốt của nền kinh tế” – ông Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần