Giá nhà sẽ tăng 20% trước tình trạng vật liệu xây dựng tăng nóng

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, giá bán một số vật liệu xây dựng (VLXD) cơ bản, như: sắt, thép, xi măng, cát, đá, gạch... tăng thêm từ 20 - 25% và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này mang đến những lo lắng, quan ngại về việc các dự án BĐS sẽ tăng giá cao, đặc biệt là sản phẩm nhà ở xã hội (NƠXH), gây thêm khó khăn cho người có nhu cầu sở hữu nhà.

Sức ép từ tăng giá vật liệu
Từ đầu năm đến nay, thị trường VLXD liên tục trải qua những đợt “sốt” giá, đơn cử như sắt thép đang ở trên 18.000 đồng/kg, tăng thêm khoảng 45% so với thời điểm cuối năm 2020, trong khi các loại VLXD khác cũng tăng bình quân từ 20 - 25% so với thời điểm đầu năm 2021.
“Việc các loại VLXD tăng giá không chỉ kéo theo giá bán nhà sẽ tăng theo, mà đang tiềm ẩn nguy cơ mang đến nhiều rủi ro cho doanh nghiệp, nhiều nhà thầu xây dựng đang phải kéo giãn tiến độ thực hiện dự án đã trúng thầu, một số nhà thầu tạm dừng tham gia đấu thầu công trình mới” - Giám đốc Công ty Xây dựng Thiên Phong Nguyễn Văn Hòa cho hay.
Giá VLXD tăng nóng khiến nhiều nhà thầu xây dựng phải cầm chừng tiến độ dự án.
Theo tính toán của các chủ đầu tư, riêng sản phẩm sắt, thép xây dựng chiếm khoảng 30 - 35% chi phí xây dựng công trình, bởi vậy việc các loại VLXD tăng như vậy thì dự báo sản phẩm căn hộ, nhà ở tại các dự án BĐS sẽ phải tăng thêm ít nhất từ 15 - 20% để đảm bảo lợi nhuận. Ví dụ, căn hộ thương mại có giá 2 tỷ đồng sẽ thành 2,2 tỷ đồng, những sản phẩm giá thành càng cao thì mức tăng tương ứng cũng sẽ càng cao, chẳng hạn một căn biệt thự liền kề có giá 10 tỷ đồng, nếu tăng thêm 15% sẽ ở mức 11,5 tỷ đồng... Điều tương tự cũng sẽ xảy đến với các sản phẩm ở dự dự án NƠXH.
Anh Hoàng Văn Hưng, công nhân nhà máy thép tại thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, tôi đã nộp hồ sơ để đăng ký mua một suất NƠXH, đang rất lo lắng về việc giá VLXD tăng sẽ làm cho giá nhà tăng trong thời gian tới, nên đang cân nhắc việc rút lại hồ sơ để chờ đến cuối năm hoặc sang năm 2021 sẽ làm lại khi giá cả thị trường bình ổn.
“Một căn hộ diện tích 70m2 hiện có giá khoảng 1,3 - 1,4 tỷ đồng, theo dự báo trong thời gian tới tăng từ 15 - 20%, thì gia đình tôi sẽ phải chi phí thêm từ 200 - 300 triệu đồng. Nếu được vay ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi thì mỗi tháng sẽ phát sinh thêm từ 3 - 4 triệu đồng tiền gốc và lãi, với thu nhập của công nhân thì tôi không đủ sức” - anh Hoàng Văn Hưng chia sẻ.
Cần giải pháp kịp thời
Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, thời gian quan các doanh nghiệp đầu tư dự án NƠXH vốn đã gặp nhiều khó khăn do vấn đề tín dụng, lãi suất vay xây dựng dự án phải chịu mức lãi của ngân hàng thương mại từ 9 - 10%/năm, điều đó đã khiến cho việc những sản phẩm NƠXH đã bị đẩy lên cao.
Tại TP Hồ Chí Minh, gần như không còn sản phẩm nhà ở giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2); trong khi đó tại Hà Nội, các dự án NƠXH cũng được chào bán với mức 18 - 20 triệu đồng/m2, không còn những sản phẩm được bán với giá 13 - 15 triệu đồng/m2 như giai đoạn 2014 - 2016 có sự hỗ trợ của Chính phủ từ gói tài chính 30.000 tỷ đồng.
Giá nhà có thể tăng từ 15 - 20% trước tình trạng giá VLXD tăng nhanh.
“Biến động giá VLXD là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá của sản phẩm nhà ở, trong đó có NƠXH. Vì chi phí của VLXD chiếm đến 60% tổng chi phí xây dựng một sản phẩm nhà ở tại dự án. Do đó, khi giá VLXD tăng, giá BĐS đương nhiên sẽ phải tăng theo” - ông Lê Hoàng Châu nhìn nhận.
Theo nhìn nhận từ các chuyên gia, để giảm áp lực đè nặng lên vai người dân, doanh nghiệp, Chính phủ cần sớm có động thái can thiệp, kiểm soát và quản lý chặt chẽ giá cả thị trường. Nếu tiếp tục để giá vật liệu leo thang như hiện nay thì không chỉ doanh nghiệp có nguy cơ phá sản mà người dân cũng vô cùng khốn đốn. Vì vậy, Chính phủ cần sớm đưa ra biện pháp bảo vệ và “giải cứu” các nhà thầu xây dựng, đối với dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, sở xây dựng các địa phương cần cập nhật kịp thời biến động giá để nhà thầu có cơ sở áp dụng.
Ngoài ra, Chính phủ cần sớm chỉ đạo các Bộ ngành liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý triệt để nguyên nhân làm giá VLXD trong nước, tăng cường biện pháp phòng hộ thương mại giúp doanh nghiệp sản xuất VLXD trong nước nâng cao năng lực sản xuất, để cung ứng sản phẩm cho thị trường.

"Giá VLXD tăng mạnh sẽ kéo theo giá thành xây dựng tăng và tạo sức ép tăng giá nhà, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp. Với đà tăng giá của VLXD dựng như hiện nay, cộng hưởng với giá đất tăng phi mã thời gian qua, dự báo giá nhà ở sẽ tăng khoảng 20%" -Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính.