Giá phân bón giảm từ 4 – 15%

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo thông tin từ Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hiện, giá phân bón trên thị trường trong nước và thế giới có xu hướng giảm nhẹ. Tính đến cuối tháng 7/2019, giá DAP đã giảm từ 10 – 15% và Urea giảm 4 – 10% so với đầu năm 2019.

Đơn cử như, giá phân bón DAP liên tục giảm theo xu hướng thị trường thế giới. Giá phân bón DAP của Trung Quốc hiện còn khoảng 9.500 đồng/kg, giảm khoảng 3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước; giá phân bón DAP Đình Vũ giảm nhẹ khoảng 500 đồng/kg và hiện còn khoảng hơn 9.000 đồng/kg…
Giá bán lẻ nhiều loại phân Urê do trong nước sản xuất như Urê Phú Mỹ và Đạm Cà Mau, Urê Ninh Bình và Urê Hà Bắc tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ở mức 360.000 - 390.000 đồng/bao. Còn nhiều loại Urê nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Nga, Malaysia, Qatar... giá 350.000 - 400.000 đồng/bao.
Các loại phân DAP sản xuất trong nước như DAP Đình Vũ, DAP Cà Mau có giá 500.000 - 640.000 đồng/bao, trong khi nhiều loại DAP nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc có giá từ 600.000 - 780.000 đồng/bao, tùy loại.
 Giá các loại phân bón trên thị trường đang giảm từ 4 - 15% so với đầu năm 2019
Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhận định, tình hình tiêu thụ phân bón đang gặp nhiều khó khăn do giá các loại nông sản có xu hướng giảm, cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Đặc biệt, tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương. Trong khi đó, nhiều khu vực chịu nắng nóng, hạn hán nên lượng phân bón chăm sóc cây trồng cũng giảm. Cùng với đó, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu phân bón trong và ngoài nước trên thị trường cũng khiến giá các loại phân bón giảm nhẹ.
Hiệp hội kiến nghị, Chính phủ sớm công bố bộ quy chuẩn quốc gia về phân bón hữu cơ. Thời gian tới, cần có lộ trình chấm dứt, hạn chế dùng các hóa chất trong nông nghiệp; đồng thời, hạn chế và tiến tới chấm dứt dần dùng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích trong nông nghiệp. Điều này nhằm tạo điều kiện phát triển phân bón hữu cơ, phục vụ nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch ở Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cần quản lý chặt chẽ hơn các DN sản xuất phân bón trong nước cũng như nhập khẩu trên thị trường; có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn với việc sản xuất hàng giả, hàng nhái.
Mới đây, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, thanh tra các Sở NN&PTNT, thanh tra Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các cơ quan liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón vô cơ. Đặc biệt, lưu ý việc lấy mẫu, kiểm nghiệm phân bón và chuyển hồ sơ các vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.