Giá rau xanh hạ nhiệt

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian liên tục tăng giá và giữ ở mức cao, những ngày gần đây, thời tiết nắng ấm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại rau xanh sinh trưởng nên nguồn cung dồi dào trở lại, nhờ vậy giá rau xanh trên một số chợ ở địa bàn Hà Nội đã giảm nhiệt.

 Ảnh minh họa
Khảo sát giá rau tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Thành Công, chợ Bông Đỏ (Hà Đông), chợ Xanh (Cầu Giấy)… giá rau củ đã hạ nhiệt hơn so với tuần trước. Trong đó, rau muống giảm mạnh nhất, nếu như 2 tuần trước rau muống được bán với giá 8.000 – 10.000 đồng/mớ, thì nay giảm xuống còn 5.000 – 6.000 đồng/mớ; rau mồng tơi, rau đay, rau dền, ngót được bán từ 4.000 – 5.000 đồng/mớ, giảm 2.000 – 3.000 đồng; các loại rau cải được bán từ 20.000 – 22.000 đồng/kg… Bên cạnh các loại rau xanh giảm giá, các loại củ, quả cũng giảm giá nhẹ. Cụ thể, bí đao có giá 12.000 đồng/kg, cà rốt có giá 10.000 đồng/kg, cà chua 25.000 đồng/kg… mỗi loại giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.
Chị Vân Anh, tiểu thương bán rau tại chợ Thành Công cho biết: Khoảng một tuần nay, giá rau xanh đã giảm hơn so với thời điểm mấy tuần chịu ảnh hưởng mưa bão từ 20 – 30%. Nguồn hàng tại các chợ đầu mối dồi dào hơn.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến giá rau hạ nhiệt, chị Vân cho biết: Sở dĩ mấy tuần trước giá rau được đẩy lên cao bởi nguồn hàng khan hiếm do nhiều diện tích rau bị thiệt hại bởi mưa, bão. Tuy nhiên, thời điểm này thời tiết đã bớt mưa, nắng ấm trở lại giúp cho rau xanh sinh trưởng, phát triển mạnh. Hơn nữa, một diện tích lớn rau được bà con trồng sau đợt mưa bão hồi cuối tháng 7 đã bắt đầu cho thu hoạch, cung cấp ra thị trường. Nguồn cung dồi dào, trong khi sức mua không thay đổi khiến giá rau hạ nhiệt là hoàn toàn phù hợp với quy luật của thị trường.

Hộ anh Dương Văn Ba, ở Song Phương, Hoài Đức hiện đang canh tác 5 sào các loại rau ăn lá cho biết: Với thời tiết ấm như mấy ngày nay rau sinh trưởng rất nhanh, như rau muống, mồng tơi, rau đay, rau dền chỉ từ 12 – 18 ngày là được một lứa, rau cải từ 28 – 32 ngày/lứa… “Tuy rau có hạ nhiệt hơn trước, nhưng mức giá này vẫn ở mức khá cao so với mọi năm, nông dân chúng tôi vẫn có thu nhập cao nếu thị trường cứ giữ giá ổn định như thời điểm này” – anh Ba bày tỏ.

Trong khi giá rau, củ ở các chợ truyền thống liên tục biến động, thì tại một số siêu thị như Big C, Metro, Vinmart… giá các loại rau, củ, quả sản xuất theo hướng hữu cơ và rau an toàn vẫn tương đối ổn định do các siêu thị có nguồn hàng ổn định với các nhà cung cấp.