Giá rau xanh, thực phẩm: Tăng ở chợ, ổn định tại siêu thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như nhiều địa phương khác, Hà Nội đang phải hứng chịu đợt rét kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Lượng tiêu thụ rau xanh, thực phẩm những ngày qua tăng mạnh.

Tuy nhiên, do công tác dự trữ hàng hóa bình ổn giá được TP triển khai tích cực nên không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Nguồn cung rau giảm

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, lượng hàng bán ra tăng đột biến nên giá rau xanh, thực phẩm tăng nhẹ khoảng 10 - 15% so với ngày thường. Chị Thanh Hà – tiểu thương chợ Thành Công cho biết: Trước giá bán su hào 10.000 đồng/4 củ, hiện là 5.000 đồng/củ. “Hôm trước tôi nhập súp lơ nhỏ chỉ có 5.000 đồng/chiếc, bán 7.000 đồng, giờ nhập vào đã 6.500 đồng, rau cần bình thường có 9.000/bó, hôm nay giá 10.000/bó; Cà chua, su hào… giá cũng nhích lên, rau muống không có mà nhập để bán. Chị Hằng đang chọn mua hàng tại chợ Thành Công cho biết, trước đây, hành củ chỉ 4.000 đồng là được mớ rất to khoảng 2 lạng, nhưng nay tăng lên 6.000 - 7.000 đồng mà chỉ được khoảng 1 lạng.
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại chợ Thành Công, ngày 26/1.	  	Ảnh: Khắc Kiên
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại chợ Thành Công, ngày 26/1. Ảnh: Khắc Kiên
Lý giải giá rau xanh tăng, các hộ tiểu thương đều có chung ý kiến do thời tiết mưa và rét kéo dài đã ảnh hưởng đến nguồn cung. Nhất là các loại rau ăn lá như rau cải, cải cúc, mồng tơi… phát triển chậm, thậm chí dập nát nên nguồn cung rau giảm.

Trái ngược với tình trạng rau xanh tăng giá, mặt hàng thực phẩm giữ giá bán ổn định. Hiện các loại thịt lợn giá cũng đang ổn định ở mức 85.000 đồng/kg thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò; nạc thăn giá 100.000 đồng/kg. Thịt bò có giá từ 240.000 – 300.000 đồng/kg. Thịt gà lai làm sạch có giá 75.000 đồng/kg... Mặc dù giá thực phẩm đang ổn định nhưng theo những tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ Kim Liên nếu thời tiết tiếp tục rét đậm, rét hại kéo dài, rau xanh và các loại thực phẩm tươi sống sẽ ngày càng khan hiếm, giá cả có thể còn tăng.

Siêu thị đủ nguồn hàng

Trong khi rau xanh ngoài chợ khan hiếm và đắt đỏ, tại siêu thị, dù lượng tiêu thụ tăng mạnh nhưng nguồn cung được đảm bảo. Đại diện siêu thị Fivimart Long Biên cho biết: Nhằm đảm bảo nguồn hàng thực phẩm, rau xanh phục vụ nhu cầu người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, siêu thị đã ký kết nhiều hợp đồng mua rau tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đà Lạt… Đặc biệt trong hợp đồng nêu rõ DN phải đảm bảo lượng hàng cho siêu thị, giá bán không tăng bất hợp lý. Ngoài ra, người nông dân còn được DN hỗ trợ một phần kinh phí gieo trồng… Những giải pháp này đã giúp siêu thị đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường trong những ngày giá rét.

Thực tế tại buổi kiểm tra mới đây của Sở Công Thương cho thấy, các siêu thị đều đảm bảo cung ứng đầy đủ rau, củ quả ra thị trường. Thậm chí có siêu thị đưa ra chương trình khuyến mại bán 10.000 đồng/3 củ su hào, trong khi tại các chợ giá bán mặt hàng này là 4.000 – 5.000 đồng/củ. “Từ nay đến hết tuần thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục rét nhưng giá bán rau xanh tại siêu thị chưa thể tăng đột biến bởi người nông dân đang thu hoạch lứa rau, củ gieo trồng trước khi có đợt rét đậm, rét hại.  Bên cạnh đó, các DN bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2016 nên tại siêu thị sẽ không khan hàng” - bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần