Gia tăng căng thẳng, Triều Tiên đe dọa đưa binh sĩ đến khu biên giới phi quân sự

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, quân đội Triều Tiên cảnh báo họ đang cân nhắc các kế hoạch trở lại khu vực biên giới đã được giải giáp trước đó theo một thỏa thuận liên Triều.

Bộ Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) hôm 16/6 cho biết đang nghiên cứu kế hoạch hành động tiến vào các khu vực đã phi quân sự hóa theo thỏa thuận liên Triều và biến tiền tuyến thành một pháo đài.
“Quân đội Triều Tiên sẽ thực hiện nhanh chóng và xuyên suốt bất kỳ quyết định hay chỉ thị nào của Đảng và Chính phủ”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của KPA.
 Quân đội Triều Tiên đe dọa tiến vào khu biên giới phi quân sự.
“Quân đội của chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ hình hình hiện nay trong đó quan hệ Bắc - Nam đang xấu đi và tự đặt mình trong tư thế hoàn toàn sẵn sàng để cung cấp một đảm bảo quân sự vững chắc cho bất kỳ giải pháp đối ngoại nào do Đảng và chính phủ đưa ra" - tuyên bố của KPA cho biết
Tuyên bố của KPA nhấn mạnh Quân đội Nhân dân Triều Tiên "đang nghiên cứu một kế hoạch hành động để đề ra các biện pháp nhằm đưa quân đội trở lại các khu vực đã được phi quân sự hóa theo thỏa thuận Nam-Bắc, biến tiền tuyến này trở thành một pháo đài và tăng cường hơn nữa cảnh giác quân sự chống lại Hàn Quốc."
"Chúng tôi sẽ vạch ra các kế hoạch hành động quân sự nhằm nhanh chóng thực hiện các ý tưởng trên, để nhận được sự chấp thuận của Quân ủy Trung ương," tuyên bố cho biết thêm.
Tuyên bố trên được KPA đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ có hành động quân sự đối với việc gửi tờ rơi của các nhà hoạt động từ Hàn Quốc.
Căng thẳng tăng cao khi Bình Nhưỡng doạ cắt đứt quan hệ liên Triều, và tiến hành các biện pháp trả đũa trước việc những tờ rơi chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị người Triều Tiên đào tẩu sống ở Hàn Quốc thả qua biên giới.
Cuối tuần trước, Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un cho biết đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị cho những hành động tiếp theo.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15/6 kêu gọi Triều Tiên duy trì các thỏa thuận hòa bình mà lãnh đạo hai nước đã đạt được và quay lại đối thoại.
Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên xấu đi kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái. Các hoạt động tại văn phòng liên lạc liên Triều cũng bị đình chỉ vì đại dịch Covid-19 và Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí tầm ngắn từ đầu năm tới nay.