Gia tăng nạn kinh doanh hàng kém chất lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cuối năm 2015, đầu 2016, lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ việc vi phạm ATTP, vận chuyện hàng nhái, hàng giả, không có nguồn gốc rõ ràng với số lượng lớn.

Qua quá trình theo dõi, điều tra thu thập chứng cứ gần một tháng, vào lúc 11 giờ trưa ngày 31/12/2015, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế và thương mại (Phòng Cảnh sát kinh tế TP Hà Nội), Cục cảnh sát môi trường, Công an huyện Phú Xuyên đã phát hiện và thu giữ hơn 2.000 bao tải chứa mỡ bẩn có trọng lượng 90 tấn tại cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Biên (thôn Bái Đô, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên). 
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các bao tải mỡ.  	Ảnh: Nguyên Dương
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các bao tải mỡ. Ảnh: Nguyên Dương
Tại cơ sở này, công nhân làm việc không dụng cụ bảo hộ, dụng cụ chế biến dầu mỡ thô sơ, mất vệ sinh, mùi hôi thối, mốc meo bốc ra từ hàng trăm tấn mỡ bẩn… Ông Nguyễn Đức Thái – Phó Đội trưởng QLTT số 3 cho biết, bước đầu, chủ cơ sở khai nhận, nguồn mỡ được thu mua 1.000 đồng/kg, bán ra 4.000 đồng/kg từ các cơ sở giết mổ trâu, bò tại nhiều nơi trên địa bàn TP và được sản xuất để bán cho các hộ nuôi cá. Tuy nhiên, ông Thái cho biết, nếu như số mỡ bẩn này được đưa vào các nhà hàng, quán ăn hoặc trôi nổi ra thị trường sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Ông Thái thông tin thêm, trước sự việc trên, dù cơ sở có đăng ký kinh doanh sơ chế thực phẩm cho cá, nhưng khi kiểm tra thấy quá trình sản xuất mất ATTP và xác định đây là mỡ bẩn, lực lượng liên ngành đã tịch thu, tiêu hủy và ra quyết định xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng. 

Những ngày này, việc kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng nhái cũng đang là vấn đề đáng báo động khi cùng ngày 31/12/2015, cơ quan chức năng khi kiểm tra trụ sở, kho chứa hàng hóa của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Hoàng Lan (số 27, lô 2, Đền Lừ II, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) do Nguyễn Khương Duy (SN 1992, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) làm Giám đốc đã phát hiện và thu giữ 776 công tơ điện không rõ nguồn gốc, làm giả hết sức tinh vi. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện phần thông số kỹ thuật do các đối tượng làm giả tự nghĩ ra, sau đó dùng con dấu giả để lừa khách hàng. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng xác định 3 sản phẩm khác bị làm giả là phích cắm, ổ cắm và bảng điện từ nhựa tái chế, nếu sử dụng sẽ dễ gây chập cháy, hỏng hóc.

Trước đó, lực lượng chức năng đột kích, kiểm tra đột xuất và phát hiện khoảng 70 tấn hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại trong 2 kho hàng tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Tại các kho hàng, cơ quan chức năng phát hiện có nhiều ô tô chất đầy hàng hóa gồm điện tử, mỹ phẩm, linh kiện ô tô, loa đài, vải, đồ gia dụng… đựng trong các gói, hộp, thùng các tông, in chữ nước ngoài. Một số mặt hàng có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng không đầy đủ thông tin, nguồn xuất xứ sản phẩm…