Gia tăng tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Hoàng Hiệp – Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện cách ly toàn xã hội, đường phố Hà Nội đã trở nên thưa vắng, trật tự. Thế nhưng, vài ngày gần đây, mật độ phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao trở lại, trong đó rất nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển mô tô, xe máy.

Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên phố Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn
Tâm lý chủ quan, đối phó
Qua khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, lúc 9 giờ sáng ngày 12/4 tại dốc Tam Đa trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), chỉ trong vòng 10 phút đã ghi nhận được khoảng 15 trường hợp không đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện. Còn vào khoảng 17 giờ ngày 12/4 trên đường Nguyễn Trãi trước cổng chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), có thể bắt gặp 9 - 10 người đi xe máy “đầu trần” trong vòng 5 phút. Đây cũng là đoạn đường người dân thường xuyên đi ngược chiều từ phố Phùng Khoang đến điểm quay đầu xe đối diện số nhà 358 Nguyễn Trãi.
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều tuyến đường của Hà Nội tồn tại tình trạng người dân không đội MBH khi điều khiển mô tô, xe máy. Đáng nói, tỷ lệ này đang gia tăng một cách báo động trong một vài ngày gần đây, khi cả nước đang phải thực hiện cách lý xã hội để phòng dịch Covid-19. Hành vi này, một phần xuất phát từ tâm lý chủ quan, đối phó vì nghĩ rằng, lực lượng chức năng ít xử phạt trong thời gian dịch bệnh.
Trao đổi về thực trạng này, một CSTT - Công an phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết, trước đây tổ tuần tra thường xuyên túc trực tại khu vực cổng chợ Phùng Khoang để xử lý các trường hợp người đi xe máy không đội MBH và đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi. Tuy vậy, từ cuối tháng 3 vừa qua, toàn bộ CSTT của phường phải tập trung cao độ cho việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội. “Do vậy, không ít người tham gia giao thông, chủ yếu là thanh niên, lợi dụng khoảng trống đó để vi phạm, không đội MBH. Nếu phát hiện có chốt xử phạt của lực lượng chức năng, một số đối tượng thường lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm” – vị CSTT này nói.
Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, số vụ TNGT có liên quan tới mô tô, xe máy, xe đạp điện chiếm trên 70%. Phần lớn các vụ TNGT đều để lại di chứng nặng nề, một phần nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội MBH hoặc đội không đúng quy cách. Thế nhưng không ít người tham gia giao thông lợi dụng khoảng trống trong cuộc chống dịch bệnh, đường thông hè thoáng hơn, đầu trần phóng xe ra đường.
Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Trần Quang Vinh – Đội trưởng đội Tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) khẳng định, song song với việc chống dịch, lực lượng CSGT toàn TP vẫn tiến hành công tác kiểm soát, hướng dẫn giao thông xuyên suốt trong thời gian này theo đúng tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. “Đối với các lỗi vi phạm rõ ràng như không đội MBH, đi ngược chiều, quá tốc độ, sai làn đường… lực lượng CSGT sẽ vẫn tiến hành xử phạt nghiêm. Các bước xử lý bảo đảm đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế” – Trung tá Trần Quang Vinh cho biết.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, trong thời gian này, người dân càng phải thực hiện đúng các quy định về trật tự, ATGT và chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. “Tham gia giao thông một cách an toàn, có trách nhiệm, nhất là trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19” – ông Hùng nhấn mạnh.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần