Gia tăng tình trạng đổ trộm phế thải: Hệ lụy từ xử lý thiếu quyết liệt?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để xây dựng Thủ đô “Sáng – xanh – sạch – đẹp”, một yêu cầu được TP đặt ra với các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương đó chính là việc ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi tập kết, đổ trộm phế thải sai quy định. Tuy nhiên, tại nhiều khu vực, tình trạng tập kết, đổ trộm rác, phế thải xây dựng vẫn diễn ra như cơm bữa.

Nhiều “điểm nóng”
Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, tại một số tuyến đường như đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, thuộc địa bàn quận Tây Hồ; khu vực dọc sông Lừ hướng từ phố Đặng Xuân Bảng đi phố Hồng Quang (phường Đại Từ, quận Hoàng Mai), đặc biệt là dọc tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, Võ Nguyên Giáp… tình trạng đổ trộm rác, phế thải diễn ra khá phổ biến.
Tại đây, rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng, phân bùn bể phốt, thậm chí là rác thải nguy hại… đều được đổ thẳng vào vệ đường và tràn cả xuống lòng đường gây cản trở, mất VSMT, mỹ quan đô thị.
 Khu vực dọc sông Lừ hướng từ phố Đặng Xuân Bảng đi phố Hồng Quang ngập trong rác thải. Ảnh: Vân Nhi
Chị Nguyễn Thị Dung, người từng suýt mất mạng vì nạn bùn đất đổ tràn lan trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long kể lại, hôm đó trời mưa phùn, một lượng lớn bùn đất bị đổ trộm trên vỉa hè, vương vãi cả xuống lòng đường, kéo dài hàng chục mét khiến mặt đường trở nên trơn trượt.
"Lúc đó, do sơ ý tôi đã di chuyển vào phần đất rơi vãi hằn xuống mặt đường khiến xe mất lái, ngã ra đường. Rất may, lúc đó chiếc xe ô tô phía sau di chuyển chậm nên đã xử lý kịp, nếu không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra" - chị Dung cho biết.
Không nghiêm tất loạn
Dường như ở nơi nào lực lượng chức năng, chính quyền thực sự quyết liệt thì tình trạng trên sẽ giảm và ngược lại. Đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài là một trong những ví dụ điển hình. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, ngoài việc dọn dẹp lượng phế thải bị đổ trộm, phường Định Công đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, chốt trực để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Tương tự, tại đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, sau khi người dân, các cơ quan truyền thông phản ánh, các lực lượng chức năng phường Xuân La, quận Tây Hồ đã tiến hành dọn dẹp, tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn các hành vi vi phạm. Nhờ đó, tình trạng đổ trộm rác, phế thải sai quy định đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do đây là khu vực vắng người qua lại, xa khu dân cư, giáp ranh giữa hai phường, hai quận (Tây Hồ và Cầu Giấy) nên tình trạng tái vi phạm đôi lúc vẫn diễn ra.
Thế nhưng, trái ngược với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương nói trên, khu vực hai tuyến Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp, hầu như không ngày nào, tháng nào trên tuyến đường này không xuất hiện những vụ đổ trộm rác, phế thải.
Ông Trần Văn Khải – Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) – đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long cho biết, sau khi các vụ việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành dọn dẹp, đồng thời có văn bản báo cáo với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn. "Nếu không xử lý nghiêm hành vi vi phạm thì khó chấm dứt được vấn nạn đổ trộm phế thải ở đây"- ông Trần Văn Khải nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần