Giá thịt lợn chưa giảm: DN không thao túng nhưng tiểu thương khó mua được giá gốc

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020. Một trong những vấn đề được quan tâm đó là giá thịt lợn liên tục ở mức cao trong thời gian qua. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống người dân nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

 Ảnh minh họa
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cơ chế quản lý giá thịt lợn theo cơ chế thị trường, phụ thuộc cung - cầu. Khi giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số vĩ mô là CPI và vi mô là ảnh hưởng đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Hiện nay, nguồn thịt lợn đang thiếu và đây là lý do khách quan.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng rất lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc. Nhiều tỉnh chưa công bố hết dịch nên nhiều nơi chưa tái đàn. Nhiều gia đình cũng gặp khó khăn về nguồn vốn để tái đàn, có nơi con giống lên tới 2-3 triệu đồng/con. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, đàn lợn giảm 21%, tuy nhiên báo cáo của địa phương thì con số này có thể là 50%.
Về cách khắc phục, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu ra 2 vấn đề: Tái đàn và tăng cường nhập khẩu. Tuy nhiên, tái đàn thì không thể trong một thời gian ngắn mới có thể hoàn thành. Theo dự báo, cuối năm 2020, đàn lợn mới quay lại mức trước khi dịch tả lợn châu Phi diễn ra. Việc nhập khẩu thịt lợn đến hết tháng 4, số lượng mới chỉ đạt 45.000 tấn, so với yêu cầu 100.000 tấn.
Hiện, Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT tập trung tái đàn và phối hợp các ngành khác tăng cường nhập khẩu thịt lợn.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương thông tin thêm, người tiêu dùng Việt Nam không quen sử dụng thịt lợn nhập khẩu, do đó DN dè dặt nhập về.
Đến hết tháng 4/2020, theo thống kê của hải quan, lợn nhập mới đạt 45.000 tấn, thấp hơn nhiều so với con số 100.000 tấn mà lãnh đạo Chính phủ giao. Vì vậy hiện Thủ tướng đã giao Bộ NN&PTNT phải tập trung tái đàn, phối hợp Bộ Công Thương, các bộ ngành khác trong việc tăng cường nhập lợn.
Theo quy định pháp luật hiện hành, hiện các DN nhập lợn chỉ phải làm thủ tục liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng lợn nhập, gửi đến Cục Thú y (Bộ NN&PTNT). Khi có giấy phép thì DN đến chi cục ở các vùng làm thủ tục tiếp. Sau khi có giấy phép của chi cục, DN không cần làm thêm thủ tục nào, kể cả với Bộ Công Thương mà có thể đến thẳng các cơ quan hải quan cửa khẩu làm thủ tục nhập khẩu.
"Chúng tôi tin tưởng thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, các DN chăn nuôi kinh doanh lợn, có thể cuối năm, giá lợn sẽ bình ổn như trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Đại diện Bộ Công Thương thông tin thêm, hiện có gần 20 DN trong lĩnh vực chăn nuôi lợn có thị phần lớn, chiếm 35%, Bộ có đoàn kiểm tra, các DN không vi phạm chuyện thống lĩnh thị trường. 

"Vừa qua, họ có khai báo giá thành lợn xuất (lợn hơi) giảm 45.000-50.000 đồng/kg, nhưng giá đến tay người dân thực tế vẫn là 80.000-90.000 đồng/kg. Khi lãnh đạo Chính phủ có ý kiến, họ có cam kết hạ xuống 70.000 đồng nhưng thực tế, tiểu thương, thương lái mua được giá 70.000 đồng/kg rất khó khăn.

Đây là việc mà các cơ quan như Bộ Công Thương đang kiểm tra việc thực hiện cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ, Bộ Tài chính kiểm tra về thuế phí hợp lý không, Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.