Giá thịt lợn luôn cao ngất ngưởng: Ai chịu trách nhiệm?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao bình ổn thị trường thịt lợn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên giá mặt hàng thiết yếu này vẫn luôn cao ngất ngưởng. Ngay từ đầu tháng 3, Thủ tướng đã yêu cầu nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan để xảy ra tình trạng giá thịt lợn tăng cao, song đến nay câu chuyện này dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

  Thịt lợn hiện phải qua 6 – 7 khâu trung gian; mỗi khâu làm tăng chi phí từ 8 – 10%.
Sau một vài phiên giảm nhẹ, ngày 9/4, giá lợn hơi trên cả nước lại có dấu hiệu tăng. Cụ thể tại miền Bắc, mức giá dao động từ 76.000 – 82.000 đồng/kg. Ở miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam, giá lợn hơi có thấp hơn nhưng vẫn ở mức 70.000 – 80.000 đồng/kg. So với định hướng chỉ đạo của Chính phủ là 60.000 đồng/kg, giá lợn hơi hiện còn quá cao. Người nội trợ có lẽ đã nghe quen trên các kênh truyền thông về việc giá lợn hơi giảm nhưng khi ra chợ, vẫn phải móc hầu bao gấp 1,5 – 3 lần để mua thịt lợn.
Điều đáng nói, nếu như giai đoạn trước, Bộ NN&PTNT còn khăng khăng khẳng định nguồn cung thịt lợn không thiếu, bảo đảm nhu cầu thì những ngày qua, lãnh đạo Bộ này đã phải thừa nhận sản lượng trong nước hiện chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Để thiếu hụt nguồn cung, trách nhiệm đầu tiên hiển nhiên thuộc về Bộ NN&PTNT. Có thể khẳng định, hiệu quả tái đàn, tăng đàn qua gần nửa năm qua là chưa đạt kỳ vọng. Dù Bộ NN&PTNT nhiều lần lên tiếng rằng đã tổ chức nhiều hội nghị với các địa phương, làm việc với nhiều DN để thúc đẩy chăn nuôi. Tuy nhiên, mức tăng chỉ 6,3%/tháng như hiện nay chưa thể đáp ứng nguồn cung cần thiết.
Bên cạnh trách nhiệm của Bộ NN&PTNT, không thể không nhắc tới Bộ Công Thương, cơ quan đầu mối trong việc nhập khẩu thịt lợn. Chính phủ định hướng nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn trong quý I/2020, tuy nhiên 3 tháng đầu năm, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan mới nhập được khoảng 39.000 tấn.
Thực tế cho thấy, việc giá lợn tăng cao cũng có nguyên nhân lớn từ lưu thông. Giám đốc Kinh doanh (Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam) Kiều Đình Thép mới đây cho rằng, thịt lợn hiện phải qua 6 – 7 khâu trung gian; mỗi khâu làm tăng chi phí từ 8 – 10%. Điều này cho thấy, việc kiểm soát các khâu trung gian trong bình ổn giá thịt lợn vẫn còn nhiều bất cập. Vấn đề đáng nói ở đây là, lỗ hổng này đã được nhìn ra từ rất lâu, song dường như chưa thấy sự sát sao vào cuộc tháo gỡ từ các bộ, ngành. Cùng với các bộ, ngành, có lẽ đã đến lúc các địa phương cũng cần xắn tay vào kiểm soát giá lưu thông.
Việc giảm giá thịt lợn về mức hợp lý là giải pháp hết sức quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trước diễn biến dịch Covid-19. Chính phủ đã rất quan tâm chỉ đạo nhưng việc tổ chức thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương chưa mang lại kết quả như kỳ vọng. Điều này đòi hỏi cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ các đơn vị liên quan. Quy trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân có lẽ là giải pháp cần được tính đến, nếu tình trạng giá lợn còn tiếp tục neo ở mức cao như hiện nay.