Giá thuê văn phòng chưa chạm đáy

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trao đổi với báo giới, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Vietnam đánh giá, giá thuê văn phòng tại Hà Nội quý III/2012 tiếp tục giảm và chưa có dấu hiệu chạm đáy.

Giá thuê văn phòng chưa chạm đáy - Ảnh 1
Thực tế, điểm mới của thị trường quý III là dấu hiệu giảm giá thuê của văn phòng hạng A trong khu trung tâm, trong khi các quý trước lại ổn định. Một số tòa nhà khu trung tâm Hà Nội vốn không cạnh tranh bằng giá thuê thì nay đã có dấu hiệu giảm giá, thậm chí có tòa nhà giảm giá đến 9%.
 
Văn phòng hạng B là phân khúc có mức giảm khá mạnh ở hầu hết các tòa nhà khu vực phía Tây và các khu vực ngoài trung tâm khác, ở mức khoảng 6,7 - 7% so với quý trước. Trong quý III đã có gần 50.000m2 văn phòng mới được tung ra thị trường, trong đó có 1 tòa nhà hạng A là Indochina Plaza Hanoi diện tích 14.344m2 và 3 tòa nhà hạng B tổng diện tích trên 34.000m2.
 
Nguồn cung văn phòng lớn đang là thách thức lớn cho thị trường Hà Nội và trở thành áp lực khiến chủ các tòa nhà phải có kế hoạch giảm giá thuê để cạnh tranh, thu hút khách. Chúng tôi dự báo, nguồn cung văn phòng mới tiếp tục tăng mạnh dẫn đến dư thừa trong vài năm tới, bởi hầu hết các tòa nhà đang triển khai sẽ phải hoàn thành để đưa vào sử dụng.
 
Cụ thể, nguồn cung văn phòng hạng B sẽ tăng mạnh trong năm 2013, có thể lên tới 400.000m2 sàn. Đây là một áp lực tác động lên giá thuê. Vì thế, giá thuê văn phòng tại Hà Nội được dự báo sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới nếu chủ tòa nhà muốn thu hút được khách thuê. Đến nay, mặc dù giá văn phòng đã giảm sâu nhưng xu hướng giảm tiếp là hiện hữu.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần