Giá thuê văn phòng rớt hạng nhưng vẫn cao

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Giá thuê văn phòng năm 2011 tại Hà Nội rớt 11 hạng và TPHCM rớt 8 hạng so với năm 2010 trong danh sách 50 thị trường văn phòng cho thuê lớn nhất thế giới mà công ty Knight Frank thống kê và công bố.

TPHCM đứng vị trí 27 (năm 2010 là 19), Hà Nội từ hạng 21 rớt xuống hạng 32. Tuy nhiên, theo danh sách này thì giá cho thuê văn phòng hiện nay ở TPHCM và Hà Nội vẫn thuộc loại cao, cao hơn giá tại thủ đô của các nước Châu Âu hiện đại như Bỉ, Áo, Hà Lan… từ 20% - 30%. Theo dự báo của Knight Frank thì giá thuê và thứ hạng của Hà Nội và TPHCM sẽ còn tiếp tục giảm trong năm 2012; trong đó, TPHCM sẽ giảm rất mạnh vì áp lực nguồn cung quá cao.

Thị trường Hồng Kông năm 2011 thì phát triển mạnh, đã tăng 2 hạng, vượt lên xếp vị trí thứ nhất trong danh sách. Tuy nhiên, theo Knight Frank thì với nhu cầu thuê ngày càng yếu dần, giá thuê văn phòng hạng A tại đây được dự báo sẽ giảm trong năm 2012.

Sau đợt tăng trưởng mạnh kỷ lục 31% trong năm 2010, giá văn phòng cho thuê tại trung tâm Luân Đôn (West End) tăng trưởng chậm lại trong năm 2011. Giá thuê đã tăng 9% trong nửa đầu năm 2011, vào khoảng 92,50 bảng Anh / feet vuông, nhưng vẫn duy trì ở mức đó trong nửa cuối năm với hoạt động cho thuê không mấy sôi nổi do sự bất ổn của nền kinh tế Anh. Do đó, giá thuê tại đây đã mất ngôi đầu, rớt xuống vị trí thứ 2.

Tokyo đã rơi từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng, và giá thuê tại thủ đô Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực giảm vì những người đi thuê thận trọng tìm cách giảm chi phí thuê.

Các vị trí còn lại trong top 10 đều là các trung tâm tài chính lớn như Paris, Singapore, TP Luân Đôn, Geneva và Sydney. Hai thị trường văn phòng mới nổi lên một cách nhanh chóng là Mátxcơva (Nga) và Perth (Úc). Trong đó, Perth là thành phố lần đầu tiên được lọt vào top 10 của bảng xềp hạng sau khi giá thuê tăng mạnh do nhu cầu từ ngành công nghiệp khai khoáng đang bùng nổ tại Tây Úc và nguồn cung mặt bằng thiếu hụt tại các khu vực trung tâm.

Thành phố lên hạng nhanh nhất trong top 50 là Bắc Kinh, từ vị trí 29 vượt lên giữ vị trí 19. Giá thuê văn phòng tại trung tâm thủ đô Trung Quốc tăng vượt trội đến 46% trong năm 2011. Ước tính tăng trưởng cho thuê văn phòng cao cấp tại Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn sẽ đạt mức 2 con số vào năm 2012.

Matthew Colbourne, chuyên gia phân tích cấp cao của Knight Frank nhận xét: “Các đơn vị đi thuê văn phòng vẫn giữ thái độ thận trọng tại các thị trường quốc tế, đặc biệt với sự lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu và tương lai của khu vực đồng tiền chung Euro đang dấy lên trong những tháng gần đây”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần