Giá tiêu hôm nay 11/2: Ấn Độ tăng nhẹ, sản lượng giảm giúp thị trường trong nước quanh mốc 52.000 đồng/kg

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 11/2 vẫn giữ ổn định. Vụ thu hoạch tại Đắk Nông đã hoàn thành được 50%, người dân có tâm lý trữ hàng chờ giá cao. Không ghi nhận hiện tượng bán ồ ạt như mọi năm nên giá cả thị trường vẫn bình ổn.

Giá tiêu hôm nay 11/2: Ấn Độ tăng nhẹ, sản lượng giảm giúp thị trường trong nước quanh mốc 52.000 đồng/kg
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 53.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 52.500 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay tiếp tục giữ ổn định tại các vùng trồng trọng điểm.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 83,35 rupee/tạ (0,24%) ở mức 34.500 rupee/tạ.

Hiện vụ thu hoạch tại Đắk Nông đã hoàn thành được khoảng 50%. Tuy nhiên, năng suất hồ tiêu giảm mạnh từ 30-50% so với năm ngoái.

Theo phản ánh của Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, với 600 trụ tiêu, năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Tươi, ở thôn 2, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) chỉ thu được khoảng 1,5 tấn. Trong khi năm ngoái, gia đình thu được trên 2 tấn.

Nguyên nhân do là thời tiết bất thường, mưa nhiều tiêu ít đậu quả. Cũng do ảnh hưởng của thời tiết nên từ đầu năm đến nay, vườn tiêu đã bị chết khoảng 20% do nhiễm bệnh. Bà Tươi cho biết dù diện tích hồ tiêu của gia đình chỉ mới thu hoạch được 2 năm nhưng nhiều cây đã bị vàng lá, rụng đốt dần và chết. Năm nay năng suất giảm, giá thấp nên gia đình tự thu hái, không thuê nhân công.

Toàn huyện Đắk R’lấp có trên 4.600ha hồ tiêu với sản lượng đạt trên 6.200 tấn. Qua rà soát, đánh giá của các địa phương trên địa bàn huyện cho thấy, năng suất hồ tiêu năm nay giảm đáng kể so với năm trước cũng như trung bình nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân là do giá xuống thấp nên nông dân ít đầu tư, cộng với thời tiết diễn biến thất thường, khiến tiêu bị bệnh và giảm năng suất.

Những năm gần đây, người dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn phải đối mặt với tình trạng mất mùa, tiêu chết hàng loạt do các bệnh như thán thư, bệnh chết chậm, chết nhanh... Riêng trong năm 2020, toàn tỉnh Đắk Nông đã có 280ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh, trong đó có 65ha nhiễm bệnh chết nhanh, 93,5ha nhiễm bệnh chết chậm, 120ha nhiễm bệnh hại rễ do tuyến trùng.

Sản lượng giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán hạn chế do dịch Covid-19 ở Tây Nguyên khiến người bán có tâm lý trữ hàng. Điều này khiến giá thị trường vẫn bình ổn, không giảm như cùng thời điểm mọi năm.