Giá tiêu hôm nay 12/12: Giá tiêu bấp bênh, giải pháp nào bền vững cho người nông dân?

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 12/12 cao nhất vẫn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, trong khi các tỉnh Tây Nguyên trong khoảng 55.500 - 56.000 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ nhích nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 12/12: Giá tiêu bấp bênh, giải pháp nào bền vững cho người nông dân
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay hiện được thu mua với mức 56.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 55.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 55.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 57.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 56.500 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch sáng nay (giờ Việt Nam), giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 8,9 rupee/tạ (0,03%) lên mức 35.288,9 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 10/12/2020 đến ngày 16/12/2020 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 314,57 VND/INR.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu ổn định ở Malaysia và Trung Quốc, nhưng tăng hầu hết ở các nước sản xuất khác như Brazil, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Giá hạt tiêu tăng trong thời gian tới do sản lượng tại một số nước sản xuất lớn giảm. Tại thị trường trong nước, giá hạt tiêu đen tháng 11/2020 tăng mạnh so với tháng 10/2020 do ảnh hưởng của mưa lũ đến các vùng trồng trọng điểm. Tình trạng mưa lũ đe dọa các vườn trồng hạt tiêu trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do đó, khả năng tái canh cây tiêu thấp. Theo người trồng, với giá tiêu hiện tại họ chưa thể có lãi, do chi phí đầu tư ngày càng cao. Ước tính khi giá tiêu lên hơn 70.000 đồng/kg thì người trồng mới có lời.

Trước thực trạng trên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh hỗ trợ các HTX phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần làm chuyển biến tư duy sản xuất, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún thì đến nay, nhiều người dân đã tham gia vào các HTX và sản xuất các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, chanh dây, lúa gạo, bơ, mắc ca, gấc… Họ đều sản xuất theo chuỗi giá trị, đủ các tiêu chuẩn nông nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Bùi Hoa Thám - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đánh giá, thời gian qua, giá hồ tiêu sản xuất thông thường xuống thấp, nhưng những HTX sản xuất hồ tiêu hữu cơ vẫn bán sản phẩm giá cao gấp đôi và xuất khẩu sang các nước. Các HTX sản xuất cà phê sạch cũng thu mua sản phẩm và xuất bán cao hơn giá sản phẩm thông thường. Mô hình trên đang thúc đẩy người trồng tiêu tại địa phương này thay đổi tư duy, cách thức làm nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.