Giá tiêu hôm nay 12/7: Dự đoán giá tiêu tuần này tăng nhẹ

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 12/7 trong khoảng 73.000 - 75.500 đồng/kg. Thị trường trong nước đang trầm lắng trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng tại các địa phương phía Nam.

Giá tiêu hôm nay 12/7: Dự đoán giá tiêu tuần này tăng nhẹ
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.300 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.500 đồng/kg. Sáng nay giá tiêu tiếp tục đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua. Thị trường trong nước đang trầm lắng trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng tại các địa phương phía Nam.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giữ nguyên ở mức 42.000 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 8-14/7/2021 là 310,72 VND/IRN. Giá tiêu Ấn Độ cũng đang có chuỗi ngày đi ngang.

Trong tuần qua ghi nhận, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ cùng Ấn Độ và Indonesia, trong khi đó tiêu Malaysia và Ấn Độ được giữ nguyên. Theo nhận định của Caphe Chanel, trong tuần này, từ 12-18/7, giá tiêu có xu hướng tăng nhẹ.

Theo ghi nhận tại nhiều địa phương, thời điểm này, cây hồ tiêu đang vào giai đoạn cuối kỳ ra hoa, đậu trái. Tuy nhiên, nhiều diện tích hồ tiêu đang bị rụng hoa hàng loạt do thời tiết bất lợi, mưa nắng thất thường, dự báo năng suất giảm mạnh.

Theo thống kê của ngành NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn hơn 11 ngàn ha. Qua đánh giá ban đầu của ngành nông nghiệp cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tiêu bị rụng hoa trong thời điểm này là do điều kiện thời tiết và việc chăm sóc chưa đúng kỹ thuật. Đặc biệt, vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nắng nóng kéo dài, cây tiêu không được cung cấp nước để giữ ẩm kịp thời làm mất đi lượng nước khá lớn. Tùy theo tình trạng của cây mà tỷ lệ và số lượng rụng bông nhiều hay ít, thậm chí có vườn rụng tới 70-80%.

Để bảo đảm năng suất và chất lượng cho cây tiêu, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần chọn giống tiêu tốt, khỏe, không bị bệnh, canh tác trên vùng đất thoát nước tốt trong mùa mưa. Xung quanh vườn tiêu nên đào mương thoát nước theo ô bàn cờ, chiều sâu 40-50cm. Nếu đất dốc thì đào mương thoát nước theo hình xương cá. Đối với tiêu trồng trên đất vườn đã từng bị bệnh chết nhanh, chết chậm cần được xử lý kỹ với vôi bột và thuốc bảo vệ thực vật.

Ngành nông nghiệp cũng đang khảo sát, theo dõi tình trạng cây hồ tiêu để có kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ nông dân trong vụ sau nhằm tránh thiệt hại nếu thời tiết diễn ra tương tự.