Giá tiêu hôm nay 16/3: Cao nhất 73.500 đồng/kg, tiếp tục tăng dù thương lái bắt đầu ghìm giá

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 16/3 trong khoảng 69.500 - 73.500 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ tăng nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 16/3: Cao nhất 73.500 đồng/kg, tiếp tục tăng dù thương lái bắt đầu ghìm giá
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 71.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 70.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 69.500 đồng/kg

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 73.500 đồng/kg

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg. Như vậy sáng nay giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tăng 1.000 - 1.500 đồng/kg so với đầu giờ sáng hôm qua. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ chiều qua, một số địa phương có hiện tượng thương lái thu mua thấp hơn giá rao trước đó.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 561,9 rupee/tạ ở mức 36.733,35 rupee/tạ.

Với thị trường trong nước, người trồng tiêu đang có tâm lý găm hàng lại chưa bán vội. Các thương lái cũng tỏa đi các tỉnh ôm hàng găm lại, chờ giá tăng thêm. Thực tế lượng hàng vụ mới ra thị trường chưa nhiều. Điều này càng khiến nguồn cung hồ tiêu thiếu cục bộ tại thời điểm hiện tại.

Việc khan hiến nguồn cung đã đẩy giá hồ tiêu lên cao, khiến các công ty xuất khẩu đang như ''ngồi trên đống lửa'' vì đã đến hạn giao hàng nhưng chưa gom đủ số lượng.

Thực tế nguồn cung hồ tiêu đang thiếu, bởi, sau 2 năm “ngấm đòn” vì hồ tiêu rớt giá, nhiều hộ trồng tiêu đã phá bỏ nhiều diện tích hồ tiêu bởi không còn nguồn vốn để đầu tư, duy trì chờ giá tiêu tăng trở lại.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) nhận định: Nguồn cung khan hiếm trong khi giá tiêu lên cao là nguyên nhân chính làm giá hồ tiêu bật tăng hiện nay. Các thương nhân cũng đang kỳ vọng giá tiêu có thể cán mốc 100.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam khuyến nghị người trồng tiêu nên cân nhắc, bởi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, cán cân cung - cầu rất khó đoán định. Các đại lý thu gom cũng cần thận trọng, không nên ồ ạt ôm hàng, găm hàng, nếu giá hồ tiêu bất ngờ quay đầu giảm thì thiệt hại sẽ rất lớn.