Giá tiêu hôm nay 17/10: Tiêu bất ngờ quay đầu giảm sau 2 tuần tăng nóng, có đáng lo?

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 17/10 trong khoảng 86.000 - 89.000 đồng/kg. Tính chung tuần này giá tiêu tăng 3.500 - 4.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 17/10: Tiêu bất ngờ quay đầu giảm sau 2 tuần tăng nóng, có đáng lo?
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 87.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 87.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 86.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 89.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 88.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 500 đồng/kg tại Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua. Tính chung tuần này giá tiêu tăng 3.500 - 4.000 đồng/kg.

Như vậy, sau 3 đợt điều chỉnh (2 đợt tăng nhẹ đầu tháng, 1 đợt tăng mạnh giữa tháng), giá tiêu trong nước đã có sự điều chỉnh. Theo các chuyên gia, đây là điều được dự báo trước, bởi quãng 2 tuần qua hồ tiêu tăng quá "nóng". Giá thu mua tiêu liên tục được đẩy lên dẫn đến tình trạng tranh mua của các đại lý.

Hiện sức mua đã bão hòa, các đại lý cũng găm đủ hàng cho cuối năm và 1 phần dồn lực cho vụ cà phê mới. Một nguyên nhân khác cũng khiến giá tiêu hạ nhiệt. Đó là tình trạng ùn ứ container tại các cảng biển hiện nay càng trầm trọng. Nguyên nhân do 2 cơn bão vừa đổ bộ vào Trung Quốc.

Cảng Felixstowe, nơi điều phối hơn 30% lượng container vào Vương quốc Anh đang chịu cảnh ứ đọng container nghiêm trọng trước kỳ lễ Tết cuối năm tại châu Âu. Tình trạng chung diễn ra ở cảng Thâm Quyến (Trung Quốc) và Longbeach (Mỹ), hàng dài các tàu container chờ dỡ hàng.

Cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở bang California (xử lý 40% lưu lượng container hàng vào Mỹ) bị kẹt nặng. Một lượng lớn tàu hàng và hàng ngàn container trên đó vẫn đang nằm chờ ở cảng Los Angeles và cảng Long Beach. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều cảng ở New York, Savannah, Georgia, theo tạp chí The Atlantic. Lý do vì nhu cầu vận chuyển tăng cao bất thường, trong khi đó xe tải, tài xế, cả nhân viên cảng lại thiếu nặng.

Mỹ đang thiếu nghiêm trọng tài xế để phân phối hàng từ cảng đến kho, cửa hàng… Hiệp hội vận tải đường bộ Minnesota ước tính Mỹ đang thiếu tới 60.000 tài xế. Nguyên nhân thì nhiều nhưng cơ bản đều liên quan đến dịch, nghỉ việc nhiều, quy trình tuyển dụng bị ảnh hưởng, các lớp đào tạo bị hủy.

Tỉnh trạng trên khiến xuất khẩu nông sản, trong đó có hồ tiêu gián đoạn, dẫn đến giá thu mua trong nước giảm. Tuy nhiên, về lâu dài giá cước tàu tiếp tục tăng cao, đồng nghĩa giá xuất khẩu các tháng cuối năm tăng. Các chuyên gia nhận định, vì điều trên nên giá tiêu cuối năm vẫn xu hướng tăng, không thể giảm. Bên cạnh đó, các đại lý đã găm hàng sẽ không chịu bán thấp hơn giá mua vào.

Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, giá tiêu trong nước tăng trung bình 8.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng 200 USD/tấn.