Giá tiêu hôm nay 18/7: Trong tuần giảm nhẹ tại các tỉnh Tây Nguyên, cao nhất 75.500 đồng/kg

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 18/7 trong khoảng 72.500 - 75.500 đồng/kg. Tổng hợp tuần này, giá tiêu giảm nhẹ 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giá tiêu Ấn Độ giữ nguyên.

Giá tiêu hôm nay 18/7: Trong tuần giảm nhẹ tại các tỉnh Tây Nguyên, cao nhất 75.500 đồng/kg
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.500 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.500 đồng/kg. Sáng nay giá tiêu trong nước đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 33,35 rupee/tạ, ở mức 42.000 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 15/7/2021 đến ngày 21/7/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,13 VND/INR.

Tổng hợp tuần này, giá tiêu giảm nhẹ 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ vẫn giữ ổn định.

Thời điểm này, cây hồ tiêu đang vào giai đoạn cuối kỳ ra hoa, đậu trái. Tuy nhiên, nhiều diện tích hồ tiêu đang bị rụng hoa hàng loạt do thời tiết bất lợi.

Ghi nhận tại tỉnh Bình Phước, 5 năm trở lại đây đã có hàng ngàn héc ta hồ tiêu bị chết nhanh, chết chậm, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do biến đổi khí hậu, giá tiêu sụt giảm, thu không đủ tái đầu tư nên nông dân đã bỏ bê, không chăm sóc khiến cây kém phát triển, sâu bệnh tấn công, tiêu chết hàng loạt...

Để phòng trừ và ngăn ngừa dịch bệnh, rất nhiều nông dân đã tự ý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học dẫn đến làm suy thoái, ô nhiễm nguồn đất, nước nhưng hiệu quả quản lý dịch hại và kinh tế không cao.

Năm 2019, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các biện pháp sinh học phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm trên tiêu đen tại tỉnh Bình Phước” do thạc sĩ Thân Quốc An Hạ - Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) làm chủ nhiệm đề tài đã được Hội đồng KH&CN Bình Phước lựa chọn thực hiện.

Theo đánh giá, sản phẩm của nhóm nghiên cứu có rất nhiều ưu việt, biết kết hợp giữa dòng sản phẩm từ nông nghiệp với các hợp chất từ thiên nhiên phối trộn với nhau để nâng cao giá trị. Sản phẩm này rất thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng, bước đầu cho hiệu quả tốt.

Bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị mà chỉ phòng là chính. Do vậy, nếu đề tài ứng dụng các chế phẩm sinh học của nhóm nghiên cứu thành công sẽ cứu được hàng ngàn héc ta hồ tiêu của nông dân đang có nguy cơ bị bệnh. Đây cũng là một trong những biện pháp sinh học, khi được ứng dụng sẽ góp phần tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, hướng đến nền nông nghiệp an toàn, tăng giá trị và lợi nhuận cho xã hội.

Vụ mùa hạt tiêu vừa qua, theo đánh giá của Bộ Công Thương sản lượng giảm gần 30%, trong khi tình trạng thiếu container rỗng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và châu Âu khiến hàng đến chậm, gây lên tình trạng thiếu hụt cục bộ.