Giá tiêu hôm nay 19/5: Áp lực ngay đầu vụ 2021 - 2022, tín hiệu tốt cho tiêu Việt Nam xuất khẩu

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 19/5 trong khoảng 64.000 - 68.000 đồng/kg. Trong 3 ngày qua, giá tiêu xuất khẩu tại các nước có xu hướng giảm nhẹ. Đây là điều được dự báo trước, do trước đó nhu cầu tăng vì lễ hội của người Hồi giáo trên thế giới đã kích thích giá tiêu.

Giá tiêu hôm nay 19/5: Áp lực ngay đầu vụ 2021 - 2022, tín hiệu tốt cho tiêu Việt Nam xuất khẩu
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 66.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 68.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 67.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu đi ngang tại các địa phương.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giữ nguyên ở mức 38.866,65 rupee/tạ. Thị trường tiêu Ấn Độ tiếp tục đi ngang, giữ giá từ đầu tuần. Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 13-19/5/2021 là 315,27 VND/INR.

Trong 3 ngày qua, giá tiêu xuất khẩu tại các nước có xu hướng giảm nhẹ. Đây là điều được dự báo trước, do trước đó nhu cầu tăng vì lễ hội của người Hồi giáo trên thế giới đã kích thích giá tiêu.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải tiến hành các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch đã gây ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa tại các cảng biển và hoạt động của các ngân hàng, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nước này.

Trong quý 1/2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng của Việt Nam giảm, nhưng xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng so với cùng quý năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng 21,6% về lượng và tăng 40,2% về trị giá; xuất khẩu hạt tiêu trắng xay tăng 73,8% về lượng và tăng 114,5% về trị giá. Đây là tín hiệu tốt cho ngành tiêu Việt Nam khi tập trung tăng cường, gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu. Xu hướng sản xuất bền vững gia tăng tại nhiều vùng trồng trọng điểm trong những năm gần đây. Điều này thể hiện ở việc, dù diện tích tiêu giảm, tỷ lệ tiêu chết nhiều trong trong vụ vừa qua, nhưng ước tính sản lượng chỉ giảm khoảng 20.000 tấn. Đây là con số ước tính của Hiệp hội Hạt tiêu quốc tế, trùng với ước tính của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhận định và quan sát của các chuyên gia và người nông dân, số lượng tiêu vụ vừa rồi giảm đáng kể so với vụ trước. Ước giảm khoảng 40.000 tấn.

Năm nay dự kiến mùa mưa tại Tây Nguyên đến muộn hơn nên bà con nông dân vẫn đang chọn thời điểm làm bông vụ mới. Hiện, giá chi phí đầu vào tăng cao từ phân, dây giống, trụ... khiến nông dân đã cảm thấy áp lực ngay từ đầu vụ 2021 - 2022.