Giá tiêu hôm nay 20/5: Ồ ạt mở rộng diện tích trồng tiêu - đầy rẫy rủi ro cho nông dân

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 20/5 trong khoảng 64.000 - 68.000 đồng/kg. Trong 24 giờ qua, giá tiêu xuất khẩu của Indonesia giảm nhẹ, các quốc gia khác giữ nguyên.

Giá tiêu hôm nay 20/5: Ồ ạt mở rộng diện tích trồng tiêu - đầy rẫy rủi ro cho nông dân
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 66.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 64.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 68.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 67.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu tiếp tục đi ngang tại các địa phương.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giữ nguyên ở mức 38.866,65 rupee/tạ. Thị trường tiêu Ấn Độ tiếp tục đi ngang, giữ giá từ đầu tuần. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 20/5/2021 đến ngày 26/5/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 316,61 VND/INR.

Trong 24 giờ qua, giá tiêu xuất khẩu của Indonesia giảm nhẹ, các quốc gia khác giữ nguyên.

Vụ thu hoạch năm nay, giá hồ tiêu tăng cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây, có lúc đạt mức 70.000 đồng/kg, thậm chí cán mốc 80.000 đồng/kg ở một số địa phương. Điều này khiến cho nhiều hộ nông dân tính đến chuyện mở rộng diện tích hồ tiêu, bất chấp khuyến cáo từ ngành chức năng.

Báo Đăk Nông đưa tin, những ngày đầu tháng 5/2021, ông Phạm Kỳ, trú tại huyện Đắk Mil, cùng người con trai tất bật di chuyển hàng trăm trụ gỗ ra vườn để chuẩn bị trồng thêm hồ tiêu. Việc giá hồ tiêu tăng trở lại là lý do khiến gia đình ông quyết định mở rộng thêm diện tích cây trồng này.

Ông Kỳ cho biết: “Tôi mua khoảng hơn 400 trụ gỗ để trồng thêm hồ tiêu. Tôi vừa trồng vừa lo vì giá cả lúc lên, lúc xuống. Nhưng nông dân giờ mất phương hướng, cứ thấy cây gì có giá thì lao theo cây đó, với hi vọng trúng được vài mùa”.

Không chỉ ông Kỳ, nhiều hộ nông dân khác tại huyện Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Tuy Đức… cũng đang đi mua trụ để chuẩn bị mở rộng diện tích hồ tiêu. Một số hộ dân khó khăn hơn thì đổ trụ bê tông để kịp phát triển diện tích hồ tiêu trước khi kết thúc mùa mưa.

Theo ông Doãn Gia Lộc - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Nô, toàn huyện có khoảng hơn 1.000 ha hồ tiêu, trong đó phần lớn đã cho thu hoạch. Từ đầu mùa vụ tới nay, mặt bằng giá hồ tiêu tăng hơn mọi năm, nên người dân đã có tư tưởng mở rộng diện tích loại cây trồng này. Tuy nhiên, điều này sẽ đối diện nhiều rủi ro, thậm chí tái diễn tình trạng “cung vượt quá cầu”.

Ngành chức năng huyện Krông Nô đã khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, trong thời điểm này chưa nên vội mở rộng diện tích hồ tiêu. Bởi vì dịch bệnh ở hồ tiêu vẫn chưa được kiểm soát, thị trường được dự báo vẫn còn nhiều bấp bênh. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, nhu cầu về hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự gia tăng đột biến. Tình hình thực tế cho thấy, nguồn cung hồ tiêu vẫn đang tiếp tục vượt cầu.

Do vậy, người dân không nên tiếp tục phát triển hồ tiêu mà cần tập trung chăm sóc những vườn hồ tiêu khỏe mạnh, phù hợp để ổn định sản xuất. Những diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh và chết, người dân không nên tái canh mà chuyển sang trồng các loại cây trồng khác để bảo đảm cuộc sống.

Đây là câu chuyện không của riêng Krông Nô mà còn đang của nhiều địa phương khác. Trước bối cảnh giá phân bón, dây giống, trụ tiêu tăng vọt, rủi ro cho người nông dân đang là rất lớn.