Giá tiêu hôm nay 21/6: Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo, nông dân cân nhắc kỹ trước khi trồng lại hồ tiêu

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 21/6 trong khoảng 71.000 - 74.500 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ đang ở mức cao nhất 2 năm qua do nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu về nguyên liệu từ các nhà sản xuất lại đang rất mạnh mẽ.

Giá tiêu hôm nay 21/6: Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo, nông dân cân nhắc kỹ trước khi trồng lại hồ tiêu
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Tổng hợp tuần trước, giá tiêu tăng 2.000 đồng/kg tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước; tăng hơn 2.500 đồng/kg tại Gia Lai và Đồng Nai. Cũng trong tuần qua, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng nhẹ, Malaysia và Brazil giữ nguyên, trong khi Indonesia giảm nhẹ trong bối cảnh nguồn cung tăng do sắp bước vào thu hoạch rộ.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 777,75 rupee/tạ, ở mức 42.166,65 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 17/6/2021 đến ngày 23/6/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 315,27 VND/INR.

Sau 2 năm, giá tiêu đen của Ấn Độ đã vượt mức 400 rupee/kg đối với loại chưa phân loại tại thị trường cảng Kochi, đạt 405 rupee/kg vào ngày 10/6. Đối với loại đã phân loại, giá thu mua đạt 425 rupee/kg.

Các thương nhân quốc gia này nhận định, việc giá tiêu đi lên là do nguồn cung bị thắt chặt bởi thị trường tiêu sơ cấp đóng cửa ở nhiều vùng nông thôn. Trong khi đó, nhu cầu về nguyên liệu từ các nhà sản xuất lại đang rất mạnh mẽ.

Dự báo trong thời gian tới, giá hạt tiêu toàn cầu sẽ thuận lợi do nguồn cung thiếu hụt, nhu cầu tiêu thụ tăng khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nới lỏng giãn cách xã hội.

Ở trong nước đang trải qua giai đoạn "nhạy cảm" và quan trọng, có tác động lớn đến thị trường hồ tiêu năm sau và các năm tiếp theo. Đó là hoạt động làm bông chuẩn bị cho vụ mới và quyết định tái canh, mở rộng diện tích trồng hồ tiêu. Hiện nay, nông dân nhiều địa phương đã bắt đầu trồng hồ tiêu trở lại. Nguyên nhân do giá tiêu vụ vừa qua tăng gấp rưỡi đã kích thích người trồng quay trở lại đầu tư loại cây này. Bên cạnh đó, dự báo sản lượng suy giảm và nhu cầu tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo người trồng cần tính toán cẩn trọng để đảm bảo hiệu quả sản xuất và giảm thiểu rủi ro.