Giá tiêu hôm nay 2/4: Giá trong nước ngược chiều thế giới trong khi vẫn tranh cãi về sản lượng tiêu vụ mới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 2/4 trong khoảng 71.500 - 75.000 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ tiếp tục tăng nhẹ, trong khi đó giá tiêu Tây Nguyên mất 1.000 đồng/kg trong 2 ngày qua.

Giá tiêu hôm nay 2/4: Giá trong nước tiếp tục ngược chiều thế giới trong khi vẫn tranh cãi về sản lượng tiêu vụ mới
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg. Như vậy đầu giờ sáng nay giá tiêu giảm tiếp 500 đồng/kg tại Tây Nguyên. Vùng Đông Nam Bộ tiếp tục đi ngang.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 663,65 rupee/tạ, ở mức 39.300 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 7/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 316,65 VND/INR.

Vụ thu hoạch trong nước đang gần kết thúc, tuy nhiên những dự đoán về sản lượng hồ tiêu năm nay vẫn còn nhiều trái chiều. Mặc dù sau 2 lần khảo sát, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) dự báo sản lượng hồ tiêu năm 2021 có thể giảm 25-30%. Tuy nhiên, một số thành viên Hiệp hội hay kể cả các lãnh đạo hội này vẫn có ý kiến rằng 2 cuộc khảo sát chưa "kỹ".

Những người lạc quan trong Hội này nhận định đợt khảo sát tập trung quá nhiều vào các vùng tiêu chết, thậm chí có vườn chết cách đây nhiều năm, và chỉ khảo sát tại vùng sát đường lộ. Tình hình tiêu chết hoặc người dân chuyển đổi sang cây trồng khác ở các vùng còn lại thế nào thì VPA chưa nắm được hết. Do đó, đồng ý với việc tiêu vụ mới có giảm, nhưng họ cho rằng không đến 30%. Bên cạnh đó, hiện tại tồn kho năm 2019 còn khá lớn, thêm vào đó, các vấn đề về cước tàu cao, hoãn giao, nhận hàng, do đó họ suy đoán giá giảm trong thời gian ngắn hạn là hoàn toàn có khả năng.

Ở chiều ngược lại, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cho rằng năm 2021, sản lượng giảm 30 - 40% xuống 150.000 tấn do người dân bỏ bê vườn tiêu.

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng và khô hạn của hai tháng 4 âm lịch năm ngoái nên cây không đậu trái dẫn đến năm nay sản lượng giảm mạnh. Nhận định của vị này trùng với thực tế phản ánh của người dân. Bởi theo dõi tại các địa phương và trong các hội nhóm, hầu hết đều báo sản lượng giảm, rất ít nơi phản hồi rằng vẫn giữ được như năm ngoái, ngoài các nhà vườn được đầu tư trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Trong khi đó, Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch VPA cho hay, việc dự báo phải dựa trên số liệu dựa diện tích của các Sở NN&PTNT mới chính xác được. Nếu dựa vào cuộc đi khảo sát thì không được chuẩn. Nếu thuê đơn vị độc lập khảo sát thì chi phí cao, Hiệp hội không đáp ứng được.