Giá tiêu hôm nay 25/3: Tăng 1.000 đồng/kg, Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế cảnh báo sự bất thường

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 25/3 trong khoảng 70.000 - 74.000 đồng/kg. Trên thế giới giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 25/3: Tăng 1.000 đồng/kg, Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế cảnh báo sự bất thường
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 70.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg. Như vậy đầu giờ sáng nay giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tăng 1.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 300 rupee/tạ ở mức 37.800 rupee/tạ.

Cảnh báo của Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) về giá tiêu nguyên liệu tăng “bất thường” sau Tết âm lịch tại Việt Nam, khiến cho thị trường khó có thể dự đoán và ảnh hưởng đến nhà chế biến, sản xuất và nông dân.

Theo đó, 3 tuần sau Tết, giá tiêu Việt Nam ghi nhận mức tăng 40% so với thời điểm trước Tết. Theo báo cáo, số lượng tiêu được giao dịch hạn chế tại thị trường Việt Nam, và nhu cầu lớn chuyển sang Brazil khi hồ tiêu của Brazil được giữ ở mức giá đủ thấp. Áp lực duy nhất hiện nay về nguồn cung nhắc nhở Việt Nam cũng như quốc gia sản xuất khác về tầm quan trọng của việc đa dạng sản phẩm chế biến từ hồ tiêu, để gia tăng giá trị như dầu tiêu, nhựa dầu tiêu… thay vì chỉ dựa vào tiêu nguyên hạt.

IPC đánh giá giá tiêu Việt Nam biến động khó lường đã tạo ra tác động không muốn cho cả người bán và người mua vì đây là cuộc mạo hiểm rủi ro. Mặc dù người nông dân được lợi từ việc tăng giá nhưng một số đã găm hàng lại với hy vọng sẽ ở mức cao hơn, điều này thúc đẩy người mua chuyển sang quốc gia sản xuất khác với mức giá hợp lý hơn, kết quả là thiệt hại thuộc về người ôm hàng. Mặc dù giá tiêu tăng là điều đáng mừng nhưng sự gia tăng đột ngột như hiện tại gây ra sự hoang mang và lo lắng về nguyên nhân đằng sau sự thay đổi chỉ trong thời gian ngắn như vậy khi thị trường không phải là yếu tố thúc đẩy. Ngược với Việt Nam, các quốc gia sản xuất khác ít biến động hơn nhờ vào sự khác biệt về chất lượng trong sản xuất thay vì chỉ đơn thuần về số lượng.

Theo IPC, nhiệm vụ chính của tất cả các bên liên quan trong ngành hồ tiêu tại Việt Nam và quốc tế, là cung cấp nhiều thông tin hơn cho nông dân về cung và cầu để nông dân có kế hoạch tốt hơn. Thêm vào đó, dự báo nguồn cung năm 2021 khan hiếm trầm trọng khiến giá tăng trở nên khó thuyết phục khi mùa vụ bắt đầu trễ với chỉ khoảng 30 - 40% đã thu hoạch.