Giá tiêu hôm nay 29/1: Nhà đầu cơ chờ cơ hội từ vụ mới ở Đắk Nông, người trồng thấp thỏm

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 29/1 trong khoảng 51.000 - 53.000 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng. Tình hình dịch Covid-19 khiến thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề.

Giá tiêu hôm nay 29/1: Nhà đầu cơ chờ cơ hội từ vụ mới ở Đắk Nông, người trồng thấp thỏm
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 53.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 52.000 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay giữ ổn định tại các vùng trồng trọng điểm.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 59,5 rupee/tạ (0,17%) ở mức 34.583,35 rupee/tạ. Sau vài phiên tăng nhẹ, hôm nay giá tiêu Ấn Độ suy giảm. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 28/1/2021 đến ngày 3/2/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 317,5 VND/INR.

Chỉ còn ít thời gian nữa vùng trồng tiêu Đắk Nông sẽ bước vào thu hoạch vụ mới. Đăk R’Lap, Đăk Song, Đăk Mil (tỉnh Đắk Nông) là vùng có diện tích tiêu lớn và năng suất cao nhất so với các vùng trồng tiêu khác trên cả nước. Phần lớn diện tích là vườn tiêu trẻ dưới 10 năm, đang trong giai đoạn cho năng suất tốt. Tuy nhiên, thời tiết cực đoan đã khiến các vườn tiêu ở Đắk Nông bị ảnh hưởng tương tự các vùng khác như chuỗi ngắn và răng cưa. Thậm chí một số vườn được quan sát cho thấy cây phát triển rất tốt nhưng không ra chuỗi. Qua thông tin khảo sát, năng suất Hồ tiêu vụ 20/21 giữa các huyện Tuy Đức, Đắk R’Lấp, Đăk Song và Đăk Mil giảm với mức độ khác nhau tuy nhiên con số giảm bình quân từ 15-20% của tỉnh Đắk Nông được đánh giá thấp nhất trên cả nước.

Mất mùa, năng suất thấp trong mùa vụ tới khả năng sẽ đẩy chi phí công hái tăng cao là mối lo lắng của phần lớn nông dân trồng tiêu. Đồng quan điểm của các hộ nông dân được khảo sát, các đại lý cho biết sản lượng vụ 20/21 nhìn chung giảm và hiện tại lượng tồn của đại lý và nông dân không còn nhiều.

Dù giá thị trường hiện tại cao hơn so với đầu niên vụ trước (cao hơn khoảng hơn 15.000 đồng/kg), nhưng chi phí sản xuất cao khiến người nông dân cũng chỉ "lấy công làm lãi". Theo các nhà quan sát, do thiếu chi phí đầu tư, nhiều diện tích đã phải bán non cho thương lái từ trước. Người dân Đắk Nông đa phần "sức chịu đựng" yếu hơn so với các địa phương khác. Nên nhiều khả năng sẽ bán ồ ạt để trang trải chi phí sản xuất. Hiện các nhà đầu cơ đang chuẩn bị kho và chờ cơ hội mua tiêu rẻ từ vùng trồng tiêu này.