Giá tiêu hôm nay 29/4: Chờ cú hích từ dòng tiền xuất khẩu, tiêu Ấn Độ lên xuống thất thường vì Covid-19

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 29/4 đi ngang 3 ngày liên tiếp, cao nhất 69.000 đồng/kg. Giá tiêu Ấn Độ quay đầu giảm nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 29/4: Chờ cú hích từ dòng tiền xuất khẩu, tiêu Ấn Độ lên xuống thất thường vì Covid-19
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 67.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 65.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 66.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 69.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 68.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu tại các địa phương tiếp tục đi ngang.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 250 rupee/tạ, ở mức 39.250 rupee/tạ.

Ấn Độ đang là vùng dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới, với 204.812 ca tử vong trong số 18.368.096 ca bệnh (tính đến 6 giờ sáng 29/4). Đáng lo ngại, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể mới tại Ấn Độ đã lây lan sang 17 quốc gia trên thế giới và cũng được cho là có khả năng lây lan chóng mặt.

Trong tình hình trên, giá tiêu của Ấn Độ biến động thất thường trong biên độ hẹp thời gian qua, nhưng nhìn chung mức giá vẫn cao, trên 39.000 rupee/tạ. Trong phiên gần nhất, giá tiêu tại quốc gia này giảm 250 rupee/tạ, bằng đúng mức tăng của ngày hôm trước.

Với thị trường trong nước, sau đợt giảm nhẹ đầu giữa tháng 4/2021, thị trường đi ngang 3 ngày liên tiếp. Mức giá cao nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng cũng chưa cán mốc 70.000 đồng/kg, trong khi đó, giá tiêu tại Đông Nam Bộ vẫn nhỉnh hơn so với khu vực Tây Nguyên. Nhiều địa phương đã kết thúc vụ thu hoạch, nông dân đang lo rửa cây, hãm nước... chuẩn bị vụ tiêu sắp tới.

Tuy vậy, nhìn chung thị trường trong nước cuối vụ thu hoạch năm nay trầm lắng. Với các doanh nghiệp xuất khẩu đã gom đủ hàng cho xuất khẩu tháng 5/2021, và chờ dòng tiền CIF của xuất khẩu các tháng trước để tiếp tục mua vào. Với bà con nông dân, tiếp tục bán ra nhỏ giọt. Ai cần tiền thì bán, còn vẫn có tâm lý găm giữ hàng.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) Nguyễn Nam Hải nhận định, dù đã thu hoạch xong vụ tiêu 2021 nhưng người dân chưa bán nhiều, đa phần đang trữ tiêu chờ giá. Vị này đánh giá, nhu cầu hồ tiêu thế giới đã tăng nhưng chưa tăng cao, nếu trữ thì rủi ro sẽ cao.

Chủ tịch VPA giải thích thêm, hiện nhu cầu và giá tăng ở mức độ vừa phải, trong khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các nước như Ấn Độ, Brazil (nước sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu lớn hàng đầu thế giới) nên chắc chắn nhu cầu sử dụng ở những nước này sẽ giảm, dẫn tới giá nguyên liệu sẽ tiếp tục giảm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần