Giá tiêu hôm nay 4/2: Nhu cầu dự báo tăng, ngành tiêu Việt cần tận dụng tốt thời cơ

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/2 giữ ổn định, cao nhất 53.500 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ giảm nhẹ.

 Giá tiêu hôm nay 4/2: Nhu cầu dự báo tăng, ngành tiêu Việt cần tận dụng tốt thời cơ
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 53.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 52.500 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay giữ ổn định tại các vùng trồng trọng điểm.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 14,3 rupee/tạ (0,04%) ở mức 34.485,7 rupee/tạ. Các nhà xuất khẩu gia vị Ấn Độ nhận định, trong thời gian tới, thị trường hồ tiêu nội địa có thể chứng kiến lượng hàng nhập khẩu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhu cầu sử dụng hạt tiêu đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu do yêu cầu tiêu thụ từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất ở thời điểm đại dịch Covid-19 là việc ứng dụng hạt tiêu như một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Với Việt Nam, rất nhiều FTA được thực thi thời gian gần đây đã mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu hồ tiêu nói riêng, các loại nông sản nói chung. Đối với EVFTA, các nước EU cam kết xóa bỏ thuế quan đối với sản phẩm hạt tiêu (mã HS 0904) ngay khi hiệp định có hiệu lực. Do vậy, EVFTA có hiệu lực sẽ là đòn bẩy tốt để các DN tiêu Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào các nước EU (đặc biệt là đối với các sản phẩm chế biến trước đây có mức thuế từ 5 - 9%).

Với CPTPP, có 9 nước cam kết xóa bỏ ngay lập tức thuế quan gồm: Australia, New Zealand, Canada, Malaysia, Singapore, Brunei, Chile, Peru, Nhật Bản. Riêng Mexico cam kết xóa bỏ thuế theo lộ trình 16 năm đối với mặt hàng hồ tiêu xanh. Đáng chú ý, trong các nước CPTPP, chỉ có Malaysia là nước có sản xuất hạt tiêu đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu không nhiều, chỉ khoảng 3% lượng xuất khẩu toàn cầu.

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đang phải đối mặt với hàng rào kỹ thuật ngày càng cao tại các nước, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đã nhiều lần bị cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên hồ tiêu. Để Việt Nam giữ vững và phát triển vị thế đối với ngành hàng tiêu thì các doanh nghiệp, hộ sản xuất, các nhà quản lý phải không ngừng đổi mới nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và các yêu cầu khác của các nước nhập khẩu.