Giá tiêu hôm nay 4/6: Không còn tiêu để bán, nhiều nông dân sẽ phải ngậm ngùi tiếc nuối cho đến cuối năm

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 4/6 trong khoảng 67.500 - 71.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu trong nước đi ngang, giá tiêu Ấn Độ tăng bằng đúng phần giảm phiên hôm trước.

Giá tiêu hôm nay 4/6: Không còn tiêu để bán, nhiều nông dân sẽ phải ngậm ngùi tiếc nuối cho đến cuối năm
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 69.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 68.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 67.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 70.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu đi ngang tại các vùng trồng trọng điểm so với cùng giờ sáng hôm qua. Sau 2 ngày giảm liên tiếp của thị trường, giá tiêu có dấu hiệu chững lại.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 375 rupee/tạ, ở mức 41.525 rupee/tạ. Giá tiêu Ấn Độ tuần này biến động lên xuống liên tục. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 3/6/2021 đến ngày 9/6/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 315,86 VND/INR.

Thị trường nội địa Ấn Độ bắt đầu sôi động trở lại khi các cơ sở giáo dục được mở cửa. Tuy nhiên lệnh phong tỏa tại các địa phương khiến hàng hóa không được lưu thông, điều này ảnh hưởng rất lớn tới giá tiêu và kinh doanh của thương lái.

Như đã phân tích, sản lượng tiêu toàn cầu tiếp tục suy giảm, khi Brazil có khả năng phải đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng nông sản, trong đó có hồ tiêu niên vụ 2021/2022. Còn Indonesia, sản lượng sẽ giảm trên 20% so với niên vụ 2020. Trước đó, vụ tiêu của Việt Nam cũng kết thúc đầu tháng 5/2021 với sản lượng giảm nhiều so với vụ trước.

Trong bối cảnh trên, các đơn vị xuất khẩu trong nước đã tranh thủ ôm hàng chờ giá tốt, lượng tiêu trong dân không còn nhiều. Trong tháng 5/2021, lượng tiêu xuất khẩu Việt Nam ước đạt 28.000 tấn, nâng tổng số xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên 121.000 tấn. Các chuyên gia dự báo, với sản lượng xuất khẩu được giữ vững trong tháng 6/2021, lượng tiêu trong dân sẽ cạn. Như vậy, thị trường quý 3, 4 năm nay có thể tăng mạnh kéo dài. Lúc này người nông dân khả năng "ngậm ngùi" vì đã lỡ bán hết tiêu.

Tuy vậy, thực tế hiện nay chi phí để tái đầu tư vụ mới đang tăng cao khiến nhiều người không thể trữ lại tiêu như mọi năm, mà buộc phải bán dần để lấy tiền. Như tại Đắk Nông, hiện địa phương đang bước vào mùa mưa, đây là giai đoạn quan trọng để chăm sóc, bón phân tổng lực cho các loại cây trồng. Thế nhưng, hiện nay, giá phân bón các loại tăng cao, khiến nhiều nông dân gặp không ít khó khăn. Theo nhận định của ngành nông nghiệp, nguyên nhân giá phân tăng là do chi phí vận chuyển tăng. Bởi vì trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, việc đi lại, vận chuyển trở nên khó khăn và tăng chi phí. Điều này kéo theo giá phân bón và nhiều mặt hàng khác tăng theo. Dự báo trong thời gian tới, giá phân có thể sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, giá trụ tiêu, dây giống cũng tăng mạnh.

Giá phân bón tăng vào đầu mùa mưa đã tạo thêm gánh nặng cho người dân. Nhiều nông dân hiện nay đang loay hoay giữa cắt giảm chi phí phân bón hoặc tiếp tục đầu tư với mong muốn gặp may vào cuối vụ...