Giá tiêu hôm nay 6/12: Cú hích cuối năm nhờ nhu cầu tăng và nguồn cung giảm

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/12 đang giảm nhẹ so với đầu tuần, cao nhất 58.000 đồng/kg tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giá tiêu hôm nay 6/12: Cú hích cuối năm nhờ nhu cầu tăng và nguồn cung giảm
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay hiện được thu mua với mức 56.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 55.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 56.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 58.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 57.000 đồng/kg.

Như vậy, giá tiêu hôm nay đi ngang so với hôm qua. Tổng hợp tuần này, giá tiêu giảm 1.000 đồng tại hầu hết các vùng trồng trọng điểm, riêng tại Đồng Nai giảm 500 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 50 rupee/tạ (0,14%) lên mức 35.250 rupee/tạ.

Theo thống kê, tháng 11/2020, giá hạt tiêu đen trên thị trường đồng loạt tăng mạnh tại các vùng sản xuất, nhưng ổn định tại Malaysia. Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu đen có xu hướng tăng nhanh vào dịp cuối năm, trong khi sản lượng giảm tại nhiều vùng sản xuất lớn. Dự báo giá hạt tiêu sẽ tăng trong thời gian tới. Nguồn cung hạt tiêu thiếu hụt do mùa vụ 2020/2021 dự kiến sẽ thu hoạch trễ hơn. Tâm lý găm giữ hàng có thể diễn ra, tạo thêm áp lực cạnh tranh mua trên thị trường.

Với thị trường trong nước, giá tăng trong vài tuần qua khiến nhiều hộ đã bán hết hạt tiêu, trong khi phải đến 3 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch. Điều này khiến người trồng tiêu vừa mừng vừa tiếc. Hiện hàng trong dân không còn nhiều để đưa ra thị trường.

Trong khi đó, vụ mới đang được đánh giá nhiều nơi sẽ rơi vào cảnh mất mùa. Nguyên nhân do thời tiết không thuận lợi, cùng với việc không được đầu tư chăm sóc kỹ.

Hiện, giá hồ tiêu giảm 4 lần so với thời kỳ “vàng son”. Với mức giá hiện nay, 1kg tiêu bán ra nông dân vẫn lỗ. Do đó, người trồng tiêu gần như cạn vốn đầu tư, chăm sóc. Như ở hiện tại, ước chừng giá phải lên mức hơn 80.000 đồng/kg thì người trồng tiêu mới có lãi.

Cũng như với bất cứ loại cây trồng nào, khi không được chăm bón kỹ thì năng suất lại càng giảm. Tuy nhiên, việc sản lượng tiêu có thể giảm trong năm 2021 được xem là tín hiệu tốt đối với giá mặt hàng này - vốn đang chịu áp lực dư cung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần