Giá tiêu hôm nay 6/4: Giá tiêu thế giới tăng vọt, trong nước vẫn "đủng đỉnh"

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 6/4 trong khoảng 71.000 - 74.000 đồng/kg. Hôm nay, giá tiêu Ấn Độ lên mức trên 40.000 rupee/tạ, đây là mức giá cao lâu lắm mới xuất hiện.

Giá tiêu hôm nay 6/4: Giá tiêu thế giới tăng vọt, trong nước vẫn "đủng đỉnh"
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg. Như vậy đầu giờ sáng nay giá tiêu đi ngang.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 966,65 rupee/tạ, ở mức 40.266 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 7/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 316,65 VND/INR.

Hiện nay vụ thu hoạch tại các địa phương đang gần kết thúc. Do thu hoạch muộn nên vụ tiêu năm này xuất hiện đợt tăng giá ngay từ đầu Tết Nguyên đán trở ra, do các công ty xuất khẩu gom hàng để kịp đơn hàng đã ký. Từ đó đến nay, sản lượng báo về tại các vùng trồng giảm mạnh, dẫn đến giá vẫn neo ở mức cao, là mức giá cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Với mức giá tiêu này, người trồng đã có lãi. Tuy nhiên, tiêu giữ giá cao ngay đúng thời điểm đầu vụ, lượng tiêu thu hoạch của năm 2021 chưa nhiều, trong khi đó, sản lượng tiêu cũ còn trong dân rất ít.

Bên cạnh đó, tuy giá cao nhưng không phải vùng nào, hộ nào cũng được hưởng lợi, bởi tình trạng giảm sản lượng, tiêu bệnh, tiêu chết diễn ra nhiều. Có nhà vườn nhìn giá tiêu mà ngậm ngùi, vì năm nay không có tiêu để bán.

Khi giá tiêu vừa chạm ngưỡng 80.000 đồng/kg thì ngay lập tức quay đầu. 2 tuần gần đây, giá tiêu có xu hướng giảm nhẹ, dao động trong khoảng 71.000 - 76.000 đồng/kg. Trạng thái giá tiêu hiện nay khiến cả đại lý và nông dân trồng tiêu rất khó đoán định. Phần lớn nông dân trồng tiêu đều kỳ vọng giá tiêu tốt sẽ giữ cho đến khi thu hoạch xong để vớt vát lại sau một thời gian dài tiêu giảm giá sâu.

Trong khi đó, các đại lý phản ánh, dù giá tiêu đang có đà tăng nhưng các giao dịch mua bán bị giảm sút mạnh, đại lý không mua được nhiều tiêu. Nguyên nhân khiến việc thu gom hồ tiêu bị ngưng trệ là do người dân chưa hoàn thành việc thu hoạch; giá tiêu tăng cao nên nông dân có tâm lý giữ hàng lại.

Hồ tiêu được giá, nông dân tiếc, chưa vội bán, chỉ một số người bán tiêu rải rác để có tiền trả công thuê hái hoặc trang trải sinh hoạt. Tư thương nhỏ lẻ thì tỏa đi khắp nơi thu gom tiêu trong dân rồi “ôm hàng” chờ giá lên. Thành ra, các đại lý… “rảnh rang” dù đang vào chính vụ thu mua hồ tiêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần