Giá tiêu hôm nay 7/4: Đông Nam Bộ tăng nhẹ, 2 lời khuyên cho bà con trồng tiêu vụ mới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 7/4 trong khoảng 71.500 - 74.500 đồng/kg. Hôm nay, giá tiêu Ấn Độ vẫn neo ở mức cao sau nhiều phiên tăng gần đây.

Giá tiêu hôm nay 7/4: Đông Nam Bộ tăng nhẹ, 2 lời khuyên cho bà con trồng tiêu vụ mới
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Như vậy đầu giờ sáng nay giá tiêu tiếp tục đi ngang ở Tây Nguyên, các tỉnh Đông Nam Bộ tăng nhẹ so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ tăng 966,65 rupee/tạ, ở mức 40.266 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 7/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 316,65 VND/INR. Sau vài phiên tăng liên tiếp thời gian qua, giá tiêu Ấn Độ đang neo ở mức cao.

Theo phản ánh thực tế, 1, 2 ngày qua thương lái thu mua mạnh ở Đông Nam Bộ để chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu tháng 5, kéo giá tiêu khu vực này có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi đó, giá tiêu Tây Nguyên vẫn đi ngang trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên các chuyên gia dự báo, giá tiêu chưa thể có biến động mạnh trong tuần này. Vào tuần sau, khi vụ thu hoạch năm nay tại nhiều địa phương ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai kết thúc sớm, lúc này sản lượng tiêu vụ mới sẽ có con số cụ thể cho thị trường.

Ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê dự đoán niên vụ này ước sản lượng chỉ đạt dưới 150.000 tấn, thấp hơn nhiều so với 240.000 tấn của năm ngoái.

Vị này cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng khi trồng lại cây hồ tiêu. Trước đây, bà con canh tác không đúng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và dinh dưỡng trong đất còn cao, khó tiêu trừ, nấm bệnh vẫn còn tồn lưu trong đất. Do đó, để phát triển bền vững cây hồ tiêu, bà con nông dân cần thiết phải đảm bảo 2 điều kiện cơ bản đó là kiến thức về trồng hồ tiêu và khả năng đầu tư.

Thứ nhất, người trồng hồ tiêu tuyệt đối không được tái canh trên vườn hồ tiêu đã bị chết; phải chọn đất phù hợp để tránh việc tỷ lệ đất sét cao dẫn đến việc giữ nước, dễ bị nấm bệnh; phải chọn giống tốt; tránh trồng trụ bê tông và trụ gỗ, cần trồng trên trụ sống; phải để cỏ cho êm đất trong mùa nắng và rút nước trong mùa mưa. Đặc biệt, cần trồng xen với các loại cây khác để giảm áp lực sâu bệnh; ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm; trồng theo hướng hữu cơ nhằm tránh việc lạm dụng phân và thuốc hóa học… Thứ hai, cần cân nhắc đầu tư trồng theo khả năng tài chính của mình, không nên chạy theo thị trường, thấy giá lên thì ồ ạt trồng, giá xuống thì bỏ.