Giá tiêu hôm nay 8/2: Dự báo cung giảm, cầu tăng, xuất khẩu trở lại, nhà đầu cơ tích cực chờ thời

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 8/2 trong khoảng 51.000 - 53.500 đồng/kg. Thị trường vụ tiêu mới trong nước dự báo sẽ rất sôi động, khác hẳn tình trạng im lìm như thời gian này. Đúng là trước "cơn bão" lúc nào cũng có một khoảng lặng.

 Giá tiêu hôm nay 8/2: Dự báo cung giảm, cầu tăng, xuất khẩu trở lại, nhà đầu cơ tích cực chờ thời
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 51.500 đồng/kg.
Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 51.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 53.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 52.500 đồng/kg.

Như vậy giá tiêu hôm nay tiếp tục giữ ổn định tại các vùng trồng trọng điểm. Tổng hợp tuần trước giá tiêu đi ngang.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 75 rupee/tạ (0,22%) ở mức 34.400 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 4/2/2021 đến ngày 10/2/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 317,33 VND/INR.

Giá tiêu trong nước được dự đoán vẫn sẽ ổn định, đi ngang như hiện nay cho đến khi hàng vụ mới tại Đắk Nông xuất hiện trên thị trường. Đăk R’Lap, Đăk Song, Đăk Mil (tỉnh Đắk Nông) là vùng có diện tích tiêu lớn và năng suất cao nhất so với các vùng trồng tiêu khác trên cả nước. Phần lớn diện tích là vườn tiêu trẻ dưới 10 năm, đang trong giai đoạn cho năng suất tốt. Tuy nhiên, thời tiết cực đoan năm qua đã khiến các vườn tiêu tại đây bị ảnh hưởng.

Mất mùa, năng suất thấp trong mùa vụ tới khả năng sẽ đẩy chi phí công hái tăng cao là mối lo lắng của phần lớn nông dân trồng tiêu. Đồng quan điểm của các hộ nông dân được khảo sát, các đại lý cho biết sản lượng vụ vụ mới nhìn chung giảm và hiện tại lượng tồn của đại lý và nông dân không còn nhiều.

Nhìn lại cách đây 1 năm, thời điểm cuối tháng 2/2020, đầu tháng 3/2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện gây hoang mang, kích thích bán ồ ạt dìm giá tiêu xuống mức 34.000 - 35.000 đồng/kg. Khi đó, nhiều vườn tiêu phá sản vì tiền thu về không đủ chi phí. Qua 1 năm, những tin tức về dịch bệnh không còn quá đáng sợ với thị trường, bên cạnh đó niềm tin vào các gói kích thích kinh tế, vaccine Covid-19 giúp giá tiêu vững tâm, tăng lên đến hơn 50.000 đồng/kg như hiện nay.

Bước vào vụ mới năm nay, người nông dân đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Qua mấy mùa thất bát, những người mỏng vốn, ít kinh nghiệm, không có đủ lực để theo đã chuyển qua loại cây trồng khác hoặc bỏ vườn. Những người trụ lại hiện nay thường đã có kinh nghiệm, nên dự đoán ít khả năng xảy ra bán ồ ạt để dìm giá như vụ trước.

Thực tế, trước dự báo cung giảm, cầu tăng, xuất khẩu sẽ sớm trở lại, các nhà đầu cơ đang tích cực tìm mua hàng trữ chờ thời. Do vậy thị trường vụ tiêu mới trong nước dự báo sẽ rất sôi động, khác hẳn tình trạng im lìm như thời gian này. Đúng là trước "cơn bão" lúc nào cũng có một khoảng lặng.