Giá tiêu hôm nay 9/4: Tiêu Gia Lai "lép vế", thị trường Ấn Độ sụt giảm nhu cầu vì Covid-19

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 9/4 trong khoảng 70.500 - 74.000 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu Ấn Độ quay đầu giảm nhẹ do thị trường sụt giảm nhu cầu do dịch Covid-19. Ở trong nước, tiêu Gia Lai có nơi xuống dưới mức 70.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 9/4: Tiêu Gia Lai "lép vế", thị trường Ấn Độ sụt giảm nhu cầu vì Covid-19
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 70.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg. Như vậy đầu giờ sáng nay giá tiêu tiếp tục giảm nhẹ 500 đồng/kg ở Gia Lai so với cùng thời điểm sáng hôm qua, trong khi các địa phương khác đi ngang.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 86,65 rupee/tạ, ở mức 40.280 rupee/tạ. Sau quãng thời gian tăng trưởng liên tục hiện giá tiêu Ấn Độ có xu hướng giảm nhẹ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 8/4/2021 đến ngày 14/4/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 313,04 VND/INR.

Nguyên nhân giá tiêu Ấn Độ giảm, theo ông Kishore Shamji - một nhà kinh doanh hạt tiêu ở Kochi, chỉ ra rằng, bang Maharashtra và Gujarat đã bắt đầu chứng kiến sự sụt giảm về phía nhu cầu tiêu thụ, The Hindu Business Line đưa tin. Hiện tại, thị trường đang xem xét ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 mới ở các bang khác. Nếu mức độ lây lan của đại dịch ngày càng nhanh hơn thì có thể sẽ phải tạm dừng các hoạt động theo yêu cầu.

Trong thời gian gần đây, giá tiêu tăng theo chiều xoắn ốc nên đã buộc người nông dân phải dự trữ một lượng tiêu nhất định, khiến sản lượng tung ra thị trường ít đi đáng kể.

Với thị trường trong nước, hiện ghi nhận giá tiêu tại Gia Lai đang có chuỗi giảm liên tục, xuống sát mốc 70.000 đồng/kg, một số nơi tại địa phương này thương lái mua dưới giá tham khảo trên mạng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Bao nhiêu năm nay giá tiêu tại Gia Lai luôn thấp hơn so với các tỉnh khác. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một phần do tiêu Gia Lai sau nhiều năm không được chăm sóc, bỏ bê thì dung trọng thấp hơn những vùng khác.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 13.673 ha hồ tiêu, trong đó có gần 12.582 ha kinh doanh, còn lại đang trong quá trình kiến thiết cơ bản và trồng mới. Tổng sản lượng hồ tiêu bình quân hàng năm khoảng 47.260 tấn.

Mặc dù những năm gần đây, giá hồ tiêu xuống thấp, nhiều diện tích chết do dịch bệnh, hạn hán nhưng hồ tiêu vẫn là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Do đó, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai cùng các địa phương đã tập trung vận động người dân phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 ha hồ tiêu sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, Organic. Nhiều diện tích hồ tiêu cũng đã được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước.

Để cây hồ tiêu phát triển bền vững, thời gian tới, Gia Lai xác định không mở rộng diện tích. Thay vào đó, sẽ tập trung vận động người dân duy trì, ổn định diện tích hồ tiêu từ 12.000 ha đến 13.000 ha. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất giữa nông dân với hợp tác xã, doanh nghiệp gắn với chế biến sâu nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước; chú trọng hướng dẫn người dân sản xuất theo các tiêu chuẩn và chế biến sâu, trong đó hết sức quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước nâng cao thương hiệu hồ tiêu Gia Lai.