Giá trị của cây xanh đô thị

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần tháng nay, Hà Nội nắng nóng triền miên, không khí ngoài trời lúc nào cũng giống như lò lửa. Với thời tiết như vậy, nếu không có việc, chẳng ai muốn “chường mặt” ra đường. Nhưng khổ nỗi, trong thời buổi kinh tế khó khăn, có nắng nóng đến mấy, người ta vẫn phải bon chen kiếm sống…

 Cây xanh đô thị trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Vân Nhi
Dưới cái nóng ngoài trời lên tới hơn 40 độ C như những ngày vừa qua, người đi “xế hộp” còn cảm thấy ngộp thở, huống hồ nhiều người vẫn phải băng băng “con mui trần 2 chỗ”, mồ hôi hòa lẫn bụi bặm, khói xe.
Nắng nóng đến mức hoa mắt, chóng mặt nên một khi đã xuống xe, ai cũng mắt trước mắt sau tìm cho mình chỗ để… “cất ngựa”. Khốn một nỗi, phương tiện thì ngày một nhiều, đường phố thì gần như đã hết quỹ đất để mở rộng, kiếm được chỗ đỗ xe đã khó, tìm được nơi có bóng cây xanh nghe chừng lại càng khó hơn… Dạo một vòng quanh phố xá, lòng đường, vỉa hè – chỗ nào cũng chật cứng phương tiện. Nắng ngoài trời như đổ lửa, chỉ cần vài ba chục phút đồng hồ, những chiếc ô tô sẽ biến thành lò hun, còn yên xe máy, xe điện trở thành chảo rang.
Chính vì vậy, những đoạn vỉa hè, lòng đường có bóng mát sẽ trở thành nơi “cạnh tranh gay gắt” của các loại phương tiện. Người nhanh chân, coi như… trúng số, kẻ đến muộn, đành chấp nhận “tuổi buồn”. Vào những ngày này, nhà hàng, quán nhậu nào có lòng đường rộng, vỉa hè thoáng, rợp bóng cổ thụ; “đuổi đi” vẫn không hết khách. Còn những nơi dẫu sang chảnh mà không một bóng cây, từ nhân viên đến chủ nhà hàng cũng ngồi ngáp vặt. Nắng nóng mới thấy hết giá trị của cây!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần