Giá trị M&A khó vượt qua con số 5 tỷ USD

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/7, Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp (M&A Vietnam Forum 2017) dưới sự bảo trợ của Bộ KH&ĐT đã tổ chức họp báo cung cấp các thông tin chính thức về sự kiện.

Không dễ vượt qua
Trong những năm gần đây, hoạt động M&A nổi lên như một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu hút vốn cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Hoạt động M&A cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
 Toàn cảnh buổi họp báo. 
Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh năm 2015, mốc kỷ lục trong 10 năm qua với giá trị M&A ước đạt 5,2 tỷ USD, năm 2016, giá trị các thương vụ M&A đạt 5,8 tỷ USD. Mặc dù vậy, hoạt động M&A đang gặp phải không ít khó khăn và nếu không có gì đột phá, giá trị M&A năm 2017 sẽ không dễ vượt qua con số 5 tỷ USD. Điều này đòi hỏi một cú hích lớn từ các doanh nghiệp và của chính phủ để thúc đẩy hoạt động M&A phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng giá trị và chất lượng các thương vụ.

Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường, tạo đột phá mạnh mẽ trong chu kỳ cuối của làn sóng M&A thứ hai, Ban Tổ chức quyết định chọn chủ đề của Diễn đàn M&A 2017 là “Tìm bước đột phá/Seeking a big push”. Bám sát chủ đề này, tại Diễn đàn năm nay các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ cùng nhau thảo luận tìm ra các lĩnh vực và các yếu tố đột phá cho thị trường. Đó là khả năng đột phá về nguồn hàng từ các cuộc bán cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước; đột phá hơn nữa về cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động M&A như việc tháo gỡ chính sách cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp lớn, “nới room” đối với nhà đầu tư nước ngoài, đột phá từ nguồn vốn ngoại…
Cần một cú hích

Từ thực tế, Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn M&A 2017 Lê Trọng Minh – Tổng Biên tập báo Đầu tư một lẫn nữa khẳng định, thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Do đó đòi hỏi sự mạnh mẽ của Nhà nước trong việc cổ phần hoá, thoái vốn các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn tạo ra một nguồn hàng mới phong phú, hấp dẫn. “Thị trường M&A cần có một cú hích mới, những nhân tố đột phá để bùng nổ trong chặng cuối của làn sóng thứ hai đang sắp kết thúc” - ông Lê Trọng Minh nhận xét.
Đồng thời thông tin, với chủ đề nói trên, Diễn đàn M&A 2017 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP Hồ Chí Minh ngày 10/8. Trong khuôn khổ của Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 sẽ diễn ra các hoạt động chính gồm: Hội thảo chuyên đề M&A với 3 phiên. Phiên 1 với chủ đề “Nhận diện các yếu tố đột phá”; Phiên nối tiếp mang chủ đề “Hiện thực hoá cơ hội và khả năng thu hút vốn ngoại”; Phiên cuối với chủ đề “Kinh nghiệm từ các thương vụ lớn”. Ban tổ chức cũng sẽ dành không gian và thời gian cho các hoạt động kết nối đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng nhau chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác. Đồng thời, Lễ vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A 2016 - 2017 sẽ diễn ra ngay vào buổi tối ngày 10/8, cũng như tiếp tục Khóa đào tạo chuyên sâu về M&A, Đặc san “Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2017”.