Giá vàng bất động trước những thông tin tiêu cực từ FED

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố báo cáo với nhiều thông tin đáng lo ngại về cuộc chiến thương mại gia tăng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nhà đầu tư. Thông thường giá vàng sẽ bật tăng với những thông tin này, thế nhưng thị trường không có phản ứng nào.

Giá vàng thế giới trồi sụt mạnh
FED đã cống bố lạm phát của Mỹ đạt được mục tiêu 2%, thế nhưng vẫn cần thời gian để đảm bảo tỷ lệ này duy trì ổn định. Trong báo cáo, cơ quan này đưa ra cảnh báo chính sách bảo hộ thương mại đang làm sói mòn lòng tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đặc biệt, các hoạt động đầu tư tương lai sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài vật giá tăng cao, kế hoạch chi tiêu giảm mạnh sẽ khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh bị thu hẹp.
Dù FED đưa ra thông tin không sáng sủa cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng giá vàng trong phiên vừa qua gần như không có phản ứng nào.
Đóng cửa phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.254 USD/oz giảm nhẹ 3 USD so với chốt phiên trước.
Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 30 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.254 USD/oz, ngang giá so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và cũng đi ngang so với mức đóng cửa của thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng thế giới và trong nước ngang giá phiên cuối tuần. Ảnh minh họa.

Mức giá này nhích tăng 2 USD so với khởi điểm tuần. Tuy nhiên, trong tuần giá vàng đã có lúc rơi xuống mức 1.338 USD/oz vào phiên ngày thứ 3, mất trên 15 USD chỉ sau 1 phiên. Nhưng cũng chỉ sau đó 1 phiên giá vàng thế giới lại bật tăng mạnh đến hơn 20 USD/oz khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, lên mức 1.260 USD/oz. Như vậy, trước khi Mỹ chính thức áp mức thuế cao lên hàng hóa Trung Quốc với 34 tỷ USD vào ngày (6/7) thì vàng đã đảo chiều liên tục tăng – giảm mạnh.
Đến cuối tuần, vàng thế giới cơ bản ngang gia so với cuối tuần trước. Nhận định của giới chuyên gia và FED, căng thẳng thương mại leo thang đã ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của DN và nhà đầu tư. Nếu như trước đây khi FED công bố báo cáo kinh tế có nhiều bất lợi thì nhà đầu tư đẩy mạnh mua vàng nhằm bảo toàn đồng tiền. Thế nhưng bây giờ có phiên nhà đầu tư không còn chú tâm đến vấn đề này.
Vàng trong nước đi lên là chính
Trong phiên hôm qua, vàng trong nước ngược chiều với quốc tế tiến sát mốc 37 triệu đồng/lượng. Sáng nay giá vàng trong nước cũng cơ bản giao dịch ngang giá so với chốt phiên hôm qua.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,75-36,93 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội – Đà Nẵng đều mua – bán quanh mức 36,75-36,95 triệu đồng một lượng. Các thị trường trên đều giao dịch ngang giá so với chốt phiên trước.
Cùng thời điểm trên giá vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết mua – bán ở mức 36,76-36,86 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng trên địa bàn Hà Nội so với chốt phiên trước. Đơn vị này niêm yết giá mua – bán vàng SJC ở mức 36,78-36,88 triệu đồng/lượng, trên địa bàn Hồ Chí Minh, ngang giá so với chốt phiên trước.
Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,76-36,85 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh nhích tăng so với chốt phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết lúc 8 giờ 30 ở mức 35,14 – 35,54 triệu đồng/lượng tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán 400.000 đồng/lượng.
Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 35,46 – 35,91 triệu đồng/lượng ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,2 – 35,6 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Trong tuần qua, mặc dù giá vàng thế giới tăng – giảm mạnh, nhưng  giá vàng trong nước điều chỉnh bước giá ngawnschir tăng – giảm 10.000 – 30.000 đồng/lượng vàng SJC. Tuần qua có đến 3 phiên giá vàng trong nước đi ngược với xu hướng thế giới, còn lại cơ bản đi ngang. Chính vì thế, đến cuối tuần vàng SJC chỉ còn cách mốc 37 triệu đồng/lượng có 50.000 đồng trên thị trường tự do. Tại DN kinh doanh vàng bạc chỉ còn cách mốc 37 triệu đồng/lượng là 110.000 đồng và tại một số ngân hàng chỉ còn 40.000 đồng sẽ đạt mốc 37 triệu đồng/lượng.
Tính chung, cả tuần vàng SJC tại thị trường tự do đã tăng 80.000 đồng/lượng. Tại DN tuần qua giá vàng SJC cũng tăng từ 80.000 – 100.000 đồng/lượng.
Đánh giá của một số DN, tuần qua thị trường vàng trong nước giao dịch khá ảm đạm do mức điều chỉnh giá thấp không theo kịp thị trường quốc tế, chủ yếu là khách mua nhỏ lẻ. Phần lớn là giá vàng trong nước tăng, do đó chênh lệch giữa vàng SJC và vàng thế giới là 2 triệu đồng/lượng (vàng SJC cao hơn).
Sau những nhận định của FED, chuyên gia cho rằng vàng chưa nhận được tín hiệu từ kết quả tích cực hay tiêu cực rõ rệt bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, do vậy nhà đầu vẫn còn nghe ngóng thêm các thông tin để đưa ra quyết định đầu tư. Tại thời điểm này, khi đồng USD vẫn giữ ở mức giá cao thì vàng chưa có cơ hội đi lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần