Giá vàng bất ngờ đảo chiều tăng giá mạnh vào cuối tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thông tin về nền kinh tế của Mỹ ngày (2/6) có nhiều khả quan đã khiến vàng giảm giá. Nhưng ngay trong phiên này vàng thế giới đã đảo chiều tăng giá mạnh đến 11 USD/oz vào cuối phiên so với lúc mở cửa.

Vàng thế giới rung lắc mạnh

Nếu như từ thứ 2 đến thứ 5, giá vàng thế giới luôn neo ở mức cao quanh ngưỡng 1.265-1.268 USD/oz do nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu từ Fed có thể nâng lãi suất thì đến rạng sáng thứ 6 (2/6) chốt phiên tại thị trường Mỹ (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.266 USD/oz, giảm 2 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Nhưng sáng phiên châu Á, mở cửa lúc 8 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.263 USD/oz, giảm 6 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng của phiên trước đó và giảm 3 USD/oz so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: xaluan.com
Nguyên nhân khiến giá vàng giá sau nhiều phiên đi ngang và tăng, giảm nhẹ không đáng kể là do Mỹ công bố chỉ số về hoạt động sản xuất tăng trở lại sau 2 tháng trước tăng chậm lại; cùng với đó là chỉ số việc làm cũng tăng mạnh so với dự báo. Điều này khiến cho nhà đầu tư lo ngại rằng Fed sẽ tăng lãi suất đồng USD đúng như dự định vào giữa tháng 6 này.

Tuy nhiên, cũng chỉ trong 1 phiên giá vàng đã đảo chiều tăng mạnh vào cuối phiên từ 1.263 USD/oz lúc mở cửa tại phiên châu Á và đóng cửa vào cuối phiên là 1.274 USD/oz, với mức tăng sau khi đảo chiều là 11 USD/oz. Trước đó, trong giao dịch vàng thế giới đã có lúc vàng giảm xuống còn 1.258 USD/oz. Như vậy, mức giá cao nhất và thấp nhất trong ngày chênh lệch 16 USD/oz, đây là phiên giá vàng rung lắc mạnh nhất kể từ 2 tuần trở lại đây.

Bước sang đầu phiên Mỹ vào 22 giớ tối 2/6 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tiếp tục bật tăng thêm 3 USD/oz so với chốt phiên châu Á trước đó, giao dịch quanh mức 1.277 USD và tăng 11 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là do các chuyên gia trên thế giới nhận định rằng vàng tăng là do có thể nhà đầu tư lo ngại ngày 8/6 tới đây Cựu Giám đốc FBI (James Comey) đưa ra lời khai trước Ủy Ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Lời khai của ông này sẽ có thể cáo buộc Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Nếu điều này diễn ra thực sự thì bất ổn chính trị không chỉ gói gọn trong nước Mỹ mà sẽ ảnh hưởng đến nhiều khu vực. Bởi Mỹ và Nga là những đất nước có nền kinh tế, chính trị tác động mạnh nhất thế giới.

Chốt phiên tại Mỹ vào rạng sáng ngày 3/6 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới đứng ở mức 1.277 USD/oz.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới đi ngang gia chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ.

Theo các chuyên gia thế giới, giá vàng có thể vẫn tăng mạnh nếu James Comey tiết lộ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, mà ông Trump thắng cử do có bàn tay của Nga thì cho dù Fed có tăng lãi suất cũng không khiến giá vàng giảm sâu. Thậm chí nó còn tăng mạnh vì nhà đầu tư đang đẩy mạnh mua vào.

Thị trường vàng trong nước ảm đạm

Tuần qua, giá vàng trong nước đi xuống là chủ đạo. Hầu hết các phiên giá vàng nguyên liệu trong nước gần như đi ngang giá ở đầu phiên hoặc tăng giảm ở biên độ hẹp chỉ từ 10.000 – 30.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Mở cửa phiên đầu tuần lúc 8 giờ 30 ngày 29/5, giá vàng SJC giao dịch mua-bán tại tại Hà Nội ở mức 36,39-36,61 triệu đồng/lượng, chỉ tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Nhưng chốt phiên chiều thứ Sáu, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại Hà Nội đứng ở mức 36,22-36,42 triệu, giảm 170.000 đồng/lượng so với giá mở cửa đầu tuần.

Giá vàng niêm yết tại các DN kinh doanh vàng bạc cũng điều chỉnh tương tự. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC mở cửa phiên cùng ngày giao dịch mua-bán ở mức 36,46-36,54 triệu đồng/lượng, và chốt phiên cuối ngày thứ Sáu đứng ở mức 36,3-36,38 triệu đồng/lượng, giảm 160.000 đồng/lượng so với mức giá mở cửa đầu tuần.

Mở cửa phiên sáng nay (3/6) giá vàng trong nước cũng đã tăng mạnh theo đà thế giới. Mỗi lượng vàng tăng từ 120.000 đồng trở lên so với chốt phiên liền trước. Cụ thể tại thị trường Hà Nội vàng SJC giao dịch mua-bán lúc 8 giờ 30 ở mức 36,34-36,59 triệu đồng một lượng, tăng 120.000 đồng chiều mua và 150.000 đồng một lượng chiều bán.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, tuần qua là tuần thứ 2 giá vàng trong nước có chiều hướng giảm và thị trường ảm đạm, thiếu phát sinh giao dịch từ các nhà đầu tư. Giá vàng cuối tuần đã đứng ở mức đáy kể từ tháng 1 trở lại đây. Nguyên nhân khiến giá vàng chỉ điều chỉnh nhỏ giọt là do nhà đầu tư gần như đứng ngoài thị trường để quan sát. Nhiều người đang chờ đợi tín hiệu từ Fed tác động lên thị trường vàng thế giới, từ đó sẽ khiến cho thị trường vàng trong nước có xu hướng rõ ràng hơn.

Khoảng 2 phiên gần đây, một số nhà đầu tư đã quay lại mua vàng bắt đáy, tuy nhiên số lượng còn nhỏ nên khiến giá vàng khó tăng mạnh.

Theo những phân tích của chuyên gia trên thế giới, nếu thông tin kinh tế của Mỹ công bố mạnh lên thì hơn 1 tuần nữa Fed sẽ quyết định tăng lãi suất. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Quốc hội của Anh diễn ra vào ngày 8/6 không có nhiều hỗ trợ cho bà May thì những đàm phán thỏa thuận của Anh ra khỏi EU gặp nhiều trở ngại. Cũng vào ngày này, thông tin từ Cựu Giám đốc FBI đưa ra đúng như dự báo về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thì vàng vẫn thẳng tiến về mốc 1.300 USD.

Những bất ổn, hay thuận lợi tác động lên giá vàng thì nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc kỹ. Nếu vàng đi lên thì cần nhanh tay bắt đáy. Đây là cơ hội vì giá vàng trong nước đang ở mức rất thấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần