Giá vàng bất ngờ tăng mạnh, rủi ro gia tăng trên thị trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (21/12), giá vàng thế giới và trong nước bất ngờ vọt tăng mạnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng mạnh đó là Brexit, thông tin mới nhất về dịch bệnh và kinh tế Mỹ kém khả quan.

 Giá vàng trong nước và quốc tế vọt tăng khi mở cửa phiên. Ảnh minh hoạ.
Sáng nay, giá vàng trong nước tăng mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 35, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,2 - 55,7 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,2 - 55,72 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 200.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,2 - 55,75 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 550.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,25 - 55,75 triệu đồng/lượng, tăng 130.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn tại Công ty Phú Quý cũng tăng giá mạnh khi mở cửa phiên. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,9 - 54,65 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,93 - 54,63 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Sáng nay, lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), tại thị trường châu Á, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.898 USD/oz, tăng 14 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước.

Giá vàng vọt tăng ngay đầu phiên, được giới phân tích cho rằng: Rủi ro trên thị trường tăng khiến giá vàng được hưởng lợi. Cụ thể, những bất ổn đang diễn ra liên quan đến các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU trong thời hạn chuyển tiếp sắp hết, nhiều lo ngại về một Brexit không có thỏa thuận. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, cần có sự thay đổi đáng kể trong lập trường của EU để các cuộc đàm phán tiến triển. Ngày hôm nay (21/12) giờ địa phương, Thủ tướng Boris Johnson sẽ chủ trì một cuộc họp ứng phó khẩn cấp để thảo luận về việc đi lại quốc tế, đặc biệt liên quan đến vấn đề hàng hóa đến và đi từ Anh.

Ngày 20/12, nhiều quốc gia châu Âu đã bắt đầu đóng cửa với người đến từ Anh sau khi nước này siết chặt các hạn chế ở thủ đô London và khu vực miền Nam England để ngăn chặn chủng mới của virus SARS-CoV-2 lây lan. Việc hạn chế đi lại diễn ra ở thời điểm khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp Anh đang tích cực trữ hàng.

Cũng trong ngày hôm qua (20/12) Đại sứ quán Mỹ đã xác nhận ít nhất 8 quả rocket Katyusha đã được bắn vào khu vực Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad trong một vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ, gây một số hư hại nhỏ cho tổ hợp này. Leo thang căng thẳng địa chính trị cũng làm rủi ro trên thị trường tăng cao. Thêm nữa, doanh số bán lẻ tháng 11 tại Mỹ giảm 1,1% so với tháng 10. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số bán lẻ tại nước này sụt giảm đúng vào mùa mua sắm. Điều nay cho thấy nền kinh tế Mỹ đang bộc lộ những khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Cùng với đó, số liệu tại Mỹ cho thấy dịch bệnh đã là gần 12% dân số Mỹ đang sống ở mức nghèo đói. Trong khi đó số thu nhập ròng của giới nhà giàu tại đây là tăng 1.000 tỷ USD trong đợt dịch bệnh vừa qua, điều này cho thấy khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ tiếp tuc gia tăng.

Những bất ổn từ Brexit, Trung Đông và kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu đi xuống đã đẩy rủi ro gia tăng trên thị trường, đây chính là nguyên nhân khiến giới đầu tư quay lại mua vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần