Giá vàng bật tăng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (15/10), giá vàng thế giới bật tăng trở lại sau phiên lao dốc ngày hôm qua. Nguyên nhân là do những lo ngại của nhà đầu tư trước thông tin dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh và nước Anh đang bế tắc trong tiến trình rời EU.

 Giá vàng thế giới bật tăng. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.899 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 7 giờ 5 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.899 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Đêm qua, rạng sáng nay thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm phiên thứ 2 liên tiếp, đẩy giá vàng tăng, do một số quan chức Mỹ thông tin gói cứu trợ kinh tế do Chính phủ Mỹ đề xuất mới đây trị giá 1.800 tỷ USD khó được thông qua trước cuộc bầu cử Thổng thống Mỹ.
Cùng với đó, thông tin các đơn vị có tên tuổi như Eli Lilly and Co., và Johnson & Johnson đều thông báo dừng thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn cuối; trong khi đó các ca mắc bệnh vẫn gia tăng. Trong đó, Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Anh là những quốc gia vẫn đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh.
Nhà đầu tư lo ngại tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, vaccine phòng bệnh đi vào bế tắc sẽ đe dọa nền kinh tế toàn cầu khó hồi phục sớm đã khiến họ quay lại mua vàng sau một phiên bán tháo.
Một nguyên nhân nữa cũng đang hỗ trợ cho thị trường vàng, đó là: Chính phủ Anh dường như đang thông báo cho các DN chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng các điều kiện cho Brexit, bất kể tới ngày 31/12 hạn chót Anh chính thức rời EU có thỏa thuận hay không thỏa thuận.
Ngược lại, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm qua 14/10 đã hối thúc Chính phủ Anh ký kết một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế nước này rời EU có thỏa thuận, đảm bảo tránh tổn thất kép đến nền kinh tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp và Brexit gây ra.
Theo OECD, nền kinh tế Anh có thể sẽ có mức sụt giảm 10,1% tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 so với năm 2019. Mặc dù kinh tế Anh đã phục hồi khoảng 50% sản lượng bị mất trong mùa Hè khi quốc gia này nới lỏng lệnh hạn chế đi lại để chống dịch. OECD dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Anh sẽ tăng từ mức 4,3% trong hiện tại lên 5,3% vào cuối năm nay.
Theo OECD, nếu có thỏa thuận thương mại trước ngày 31/12 tới thì nền kinh tế xứ sở Sương mù vẫn giảm khoảng 3,5% trong những năm tới so với kịch bản nước này vẫn là thành viên EU. OECD dự báo kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm tới với điều kiện Anh và EU đạt được thỏa thuận thương mại tự do, đảm bảo hoạt động thương mại hàng hóa giữa hai bên không phải chịu thuế quan và hạn ngạch.
Theo giới phân tích, dịch bệnh gia tăng khiến cho kinh tế kém phục hồi ở nhiều khu vực chính là điều kiện thúc đẩy giá vàng tăng.

Sáng nay, giá vàng trong nước giảm giá, ngược chiều xu hướng thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 35, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,75 - 56,25 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,75 - 56,27 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 500.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,8 - 56,15 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,8 – 56,2 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua, nhưng tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 400.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn chưa có điều chỉnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 52,8 – 53,7 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 900.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,28 - 53,88 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua đơn vị này đã giảm đến 300.000 đồng/lượng vàng nhẫn. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 600.000 đồng/lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần