Giá vàng bật tăng cuối tuần, vàng nhẫn tăng 100.000 đồng/lượng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mở cửa phiên cuối tuần, giá vàng trong nước và thế giới tăng phiên thứ 2. Nhưng cả tuần qua, giá vàng tiếp tục bị áp lực bởi cuộc họp của FED và thông tin kinh tế tăng trưởng khả quan. Vàng mất giá tuần thứ 3 liên tiếp.

Giá vàng thế giới giảm sâu

Ngay đầu tuần, giá vàng thế giới đã giảm từ mức 1.324 USD/oz chốt phiên cuối tuần trước xuống còn 1.315 USD/oz, giảm 9 USD.

Đầu tuần diễn ra 2 ngày họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về chính sách lãi suất là 2 phiên vàng giảm giá. Mức thấp nhất tuần vàng thế giới đứng ở mốc 1.305 USD/oz. Sau cuộc họp của FED vàng đã bật tăng do tổ chức này không tăng lãi suất. Đồng thời với đó, báo cáo nhận định tình hình kinh tế của FED cho thấy kinh tế Mỹ chưa thực sự phát triển vững chắc, nhờ đó giá vàng đã bật tăng.

Sau 2 phiên tăng giá liên tiếp, kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng thứ 7 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.313 USD/oz, nhích nhẹ 2 USD so với chốt phiên trước.
 Giá vàng giảm liên tiếp 3 tuần liền. Ảnh minh hoạ.
Mở cửa phiên cuối tuần sáng thứ 7 tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng giao ngay ở quanh mức 1.313 USD/oz, cũng nhích tăng 2 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và so với mức đóng cửa tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Kết thúc tuần, giá vàng thế giới giảm 11 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp vàng thế giới mất giá. 3 tuần qua vàng đã đánh mất 43 USD/oz.

Đánh giá những yếu tố tác động đến giá vàng 3 tuần qua chuyên gia cho rằng, chủ yếu là do căng thẳng chính trị tại Triều Tiên đã lắng dịu bằng cuộc gặp thưởng đỉnh liên Triều diễn ra theo đúng thời gian và kết quả cũng như mong đợi của các bên và những nhà quan sát trên thế giới. Đồng thời với đó là các nền kinh tế vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như dự báo.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng: Vàng vẫn được hỗ trợ bởi cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết giữa Mỹ - châu Âu – Trung Quốc. Tuần qua giữa các bên lại có thêm những động thái mới gây thêm những căng thẳng.

Ông Trump đưa ra bình luận chỉ sau vài giờ khi Trung Quốc tuyên bố vẫn còn nhiều bất đồng thương mại giữa hai quốc gia sau cuộc tham vấn thương mại kéo dài 2 ngày. Trước khi cuộc gặp diễn ra, Mỹ gửi cho Trung Quốc yêu cầu Bắc Kinh lập tức cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ khoảng 200 tỷ USD trước năm 2020 và chấm dứt trợ giá cho mặt hàng công nghệ tiên tiến và ngừng đáp trả những biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt với quốc gia này. Trung Quốc coi việc làm này của Mỹ là chưa thân thiện trên tinh thần thoả hiệp mà theo sự áp đặt.

Phía châu Âu cũng tuyên bố: EU để ngỏ việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại "hạn chế " với Mỹ, nếu Chính phủ Mỹ đồng ý miễn hoàn toàn thuế đối với sản phẩm thép và nhôm của châu Âu.

Với những động thái trên, có nhiều chuyên gia nhận định rằng, kinh tế của các khu vực có thể bị suy giảm nhanh khi không đạt được thoả thuận. Nền kinh tế Mỹ đã có ít nhiều bị tác động bới gia tăng căng thẳng thương mại đó là hàng tồn kho tăng, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh bị hạn chế. Đây là yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng trong trung và dài hạn. Khuyến cáo của chuyên gia, nhà đầu tư nên nắm giữ một phần tiền vốn ở vàng tránh rủi ro.

Vàng trong nước theo xu hướng thế giới

Mặc dù thị trường chứng khoán trong nước lao dốc, nhưng giá vàng cũng không có nhiều cải thiện. Các phiên tăng – giảm giá vàng của thị trường trong nước đều đi theo xu hướng thế giới.

Mở cửa tuần sau thị trường quốc tế 1 ngày do Việt Nam nghỉ 2 ngày đầu tuần vào 30/4-1/5. Khi vàng quốc tế mất giá 2 phiên thì vàng trong nước mới có bước điều chỉnh giảm đầu tiên. Chính vì thế phiên ngày 2/5, giá vàng giảm sâu, nhất là vàng nhẫn. Mỗi lượng vàng SJC đã mất 140.000 đồng/lượng và vàng nhẫn đã giảm mất trên 200.000 đồng/lượng.

Sau đó, giá vàng tiếp tục giảm nhẹ trước khi bật tăng vào cuối tuần. Vàng miếng 2 phiên sau đó chỉ nhích nhẹ 10.000 đồng/lượng mỗi phiên.

Đến cuối tuần, giá vàng nhích tăng cao hơn nhưng cũng không đáng kể. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,6 – 36,78 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội mua – bán quanh mức 36,6 – 36,8 triệu đồng/lượng, cũng tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,65 – 36,74 triệu đồng/lượng, cũng tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,65 – 36,74 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN cũng tăng giá nhẹ so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,3 – 36,4 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,44 – 36,89 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,4 – 36,8 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

2 công ty là Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý vẫn niêm yết chênh lệch giữa 2 chiều mua và bán vàng nhẫn lên đến 400.000 - 500.000 đồng/lượng. Với mức chênh lệch này thì chỉ DN có lợi vì mua vào luôn ở mức giá thấp và bán ra luôn ở mức giá cao, còn người mua luôn phải chịu thua thiệt khó có lãi.

Tính chung, cả tuần vàng miếng SJC đã giảm khoảng 60.000 – 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước. Vàng nhẫn mất khoảng 40.000 - 50.000 đồng/lượng. Như vậy, giá vàng tuần qua không giảm quá sâu.

Theo nhận định của chuyên gia, giá vàng giao tháng 6 chốt phiên giao dịch 3/5 ở mức 1.315,6 USD/oz, tăng 0,76% trong ngày. Như vậy, vàng giao tương lai đã tăng. Áp lực lạm phát gia tăng cũng những môi trường chứng khoán sụt giảm, FED cuối cùng sẽ giữ lãi suất thực thấp. Do đó, vàng có thể được hưởng lợi vì chi phí cơ hội tương đối thấp. Thêm vào đó những bất ổn thương mại chưa được giải quyết giữa các nền kinh tế sẽ làm cho kinh tế thế giới rơi vào trạng thái suy giảm, do đó vàng là nơi trú ẩn cho dòng tiền, đây là cơ hội để nhà đầu cơ hoạt động.