Giá vàng bật tăng khi EU công bố hàng hoá nhập khẩu của Mỹ chịu mức thuế cao

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phiên giao dịch vừa qua và sáng nay, giá vàng thế giới đã bật tăng trở lại sau 3 phiên giảm giá liên tục. Nhà đầu tư đã đẩy mạnh mua vào khi giá vàng ở mức thấp, đồng thời lưu trú một phần vốn tránh rủi ro bởi cuộc chiến thương mại lại “nóng”. Tính chung cả tuần vàng đã mất giá mạnh.

Giá vàng thế giới chịu áp lực từ kinh tế Mỹ

Kết thúc phiên giao dịch vào rạng sáng ngày 19/5 (giờ Hà Nội) giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ đứng ở mức trên 1.292 USD/oz, tăng hơn 4 USD so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ 30 sáng nay giá vàng thế giới tại thị trường châu Á vẫn giao dịch quanh mức 1.292 USD/oz, tăng 5 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Mở cửa phiên đầu tuần ngày 14/5, giá vàng thế giới trên thị trường châu Á ở quanh mức trên 1.321 USD/oz, tăng lên hơn 3 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.

Với 2 phiên tăng nhẹ đầu tuần và 3 phiên giảm mạnh giữa tuần, sau khi Mỹ công bố lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh nhất kể từ 2011 đến nay, đạt trên 3,09%. Cùng với đó là chỉ số cấp giấy phép xây dựng tăng cho thấy nầy kinh tế của Mỹ đang phục hồi mạnh.
 Giá vàng bật tăng cuối tuần khi EU công bố danh sách áp thuế đối với các mặt hàng của Mỹ. Ảnh minh hoạ.
Lợi tức trái phiếu tăng đã làm giá đồng USD tăng khiến cho vàng là công cụ dự trữ bị giảm giá mạnh. Phiên 16/5 ngay sau khi Mỹ công bố lợi tức trái phiếu giá vàng thế giới đã mất trên 20 USD. Sau 3 phiên giảm liền giữa tuần, có lúc vàng thế giới đã xuống đến 1.286 USD/oz.

Phân tích của chuyên gia, đến phiên cuối tuần vàng thế giới lại được hỗ trợ bởi ngày 18/5, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách các mặt hàng của Mỹ xuất khẩu sang khu vực này phải chịu mức thuế cao. Quyết định này EU đáp trả lại việc Chính phủ Mỹ đã tăng thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Bản danh sách này đã được EU gửi tới Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Quyết định này đã giúp vàng bật tăng trở lại do vai trò trú ẩn dòng tiền.

Không chỉ có EU mà hiện nay Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga là những đối trọng, cũng như đối tác có quan hệ lớn đối với Mỹ đều đang không đồng tình với việc Mỹ áp thuế cao lên các sản phẩm hàng hoá trong đó có thép nhà nhôm.

Mặt khác, EU – Trung Quốc còn có thêm cuộc đối đầu khác với Mỹ đó là Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran và áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc vào quốc gia Trung đông. Việc áp đặt này ảnh hưởng đến các DN đầu tư của các nước vào Iran. Thủ tướng Đức đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga về vấn đề hạt nhân ở Iran và giữ nguyên thoả thuận này. Tới đây Tổng thống Phá cũng có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga. Trên bình diện chung các nước trong EU đều mong muốn giữ nguyên thoả thuận. Như vậy, sự bất đồng giữa Mỹ với các đồng minh EU và Trung Quốc gia tăng.

Nhờ đó, sau khi giá vàng xuống thấp, đồng thời dự báo những bất ổn đến tiền tệ, nhiều nhà đầu tư đã quay lại bắt đáy ở mức thấp.

Tuy nhiên, mức tăng nhẹ nên chưa thể bù đắp được 3 phiên mất giá liền trước. Tính chung cả tuần giá vàng thế giới mất 29 USD/oz so với đầu tuần và mất 26 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.

Dự báo, giá vàng thế giới có thể vẫn tăng tiếp khi hàng loạt nước đâm đơn kiện Mỹ ra toà thương mại quốc tế. Đây có thể là thời điểm mua vào tốt.

Giá vàng trong nước chìm sâu

Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng SJC trên thị trường tự do trong nước giao dịch tại TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,65 – 36,83 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,65 – 36,85 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng giá 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,7 – 36,79 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,7 – 36,78 triệu đồng/lượng, cũng tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Sau 2 phiên tăng nhẹ đầu tuần, 2 phiên giảm sâu giữa tuần và 2 phiên tăng nhẹ cuối tuần, giá vàng trong nước tuần qua cũng giảm mạnh theo xu hướng thế giới. Thị trường cũng giảm đi sự quan tâm của nhà đầu tư.

Phiên cuối tuần, lúc 9 giờ giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,48 – 36,68 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,48 – 36,7 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều mở cửa ngang giá so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,61 – 36,69 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,61 – 36,69 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Như vậy, tuần qua vàng trong nước chỉ có 1 phiên giữa tuần đi ngược so với xu hướng thế giới. Có 4 phiên tăng giá, vàng trong nước cũng không thể bật qua mức giá đầu tuần.

Tính chung của tuần vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 170.000 đồng/lượng. Vàng SJC tại các DN cũng mất 90.000 đồng/lượng.

Theo nhận định của một số DN, giá vàng miếng trong nước tiếp tục tìm kiếm xu hướng đi lên, hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu rõ nét mới quyết định tham gia thị trường. Do vậy, thị trường tuần qua cũng kém sôi động do thiếu vắng nhà đầu tư. Những phiên gái vàng thấp, thị trường đón nhận khoảng 60% - 65% lượng khách mua vào trên tổng khách giao dịch.

Dự báo của chuyên gia, sang tuần tới vẫn còn nhiều tranh cãi giữa các bên về việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu hàng hoá đối với các khu vực. Căng thẳng thương mại và chính trị gia tăng có thể là cơ hội cho vàng bật tăng.