Giá vàng bật tăng mạnh phiên cuối tuần, diễn biến mới căng thẳng Mỹ - Trung

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mở cửa phiên cuối tuần, giá vàng trong nước và quốc tế tăng mạnh. Vàng thế giới tại thị trường châu Á tăng tới gần 15 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Vàng thế giới chịu áp lực từ USD
Tuần qua là một tuần buồn cho những nhà đầu tư vàng. Giá vàng đã rơi từ mức 1.242 USD/oz, thời điểm mở cửa tuần. Liên tục đi xuống trong tuần, có thời điểm trên thị trường châu Á vào phiên hôm qua (20/7) chỉ còn giao dịch ở mức trên 1.215 USD/oz. Tính từ mức cao nhất tuần so với mức thấp nhất tuần giá vàng mất giá 27 USD/oz.
Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới giảm mạnh trong tuần qua là do Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), công bố nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và sẽ tăng 2 lần lãi suất đồng USD từ nay đến cuối năm. Do đó, giá trị đo lường đồng USD tiếp tục tăng trong giỏ thanh toán tiền tệ quốc tế. Nhà đầu tư đã có phiên bán tháo vàng để mua USD và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, đến cuối tuần những căng thẳng Mỹ - Trung có thêm diễn biến, nhờ đó giá vàng đã bật tăng do nhà đầu tư quay trở lại mua vàng.
 Giá vàng SJC tuần qua có mức điều chỉnh khá mạnh, tương ứng với mức điều chỉnh của thế giới. Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.230 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với chốt phiên trước.
Phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, lúc 9 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng tiếp tục duy trì ở mức 1.230 USD/oz, tăng gần 15 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Tính chung cả tuần vàng thế giới vẫn mất 12 USD/oz so với giá mở cửa tuần.
Vàng SJC điều chỉnh giá mạnh
Tuần qua giá vàng trong nước đã đi theo xu hướng thế giới, chỉ có 1 phiên ngược chiều đi lên vào giữa tuần. Tuy mở cửa các phiên có mức điều chỉnh giá không nhiều, nhưng khi giao dịch thị trường đã tăng - giảm mạnh phù hợp với mức giá vàng thế giới. Do vậy, tuần qua giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh so với đầu tuần.
Cụ thể, mở cửa tuần giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,84 – 37,02 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội quanh mức 36,84 – 37,04 triệu đồng một lượng.
Tại Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC mở cửa tuần ở mức 36,88 - 36,96 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,87 - 36,97 triệu đồng/lượng.
Mở cửa phiên cuối tuần này (21/7), giá vàng SJC đã có phiên bật tăng mạnh, sau 4 phiên giảm liên tiếp.
Lúc 8 giờ 40, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,72 – 36,9 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,72 – 36,92 triệu đồng một lượng, cũng tăng 70.000 đồng/lượng.
So với giá giao dịch mở cửa tuần vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 120.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC mở cửa phiên cuối tuần ở mức 36,75 - 36,85 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết cùng lúc ở mức 36,75 - 36,85 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
So với giá niêm yết mở cửa tuần vàng SJC tại các DN cũng mất 130.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh tăng mạnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 35,14 - 35,59 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng, chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35 -35,4 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Mặc dù phiên cuối tuần vàng SJC trên thị trường tự do và DN đều được tăng, nhưng so với đầu tuần đều giảm từ 120.000 – 130.000 đồng/lượng. Riêng giá vàng nhẫn tại các DN phiên cuối tuần tăng mạnh có nơi lên 100.000 đồng/lượng, nhưng so với giá đầu tuần hầu hết các DN giảm mạnh từ 290.000 – 300.000 đồng/lượng.
Nhận định của chuyên gia, mặc dù giá vàng đã giảm mạnh vào tuần vừa qua, nhưng những bất ổn kinh tế vẫn còn đó để hỗ trợ cho vàng đi lên. Đặc biệt, giá vàng quốc tế và trong nước đều đồng loạt tăng giá mạnh là do ông Trump đã chỉ trích các nước trong đó có Trung Quốc và khu vực EU đã thao túng tiền tệ, để đồng tiền mất giá làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; ngược lại ông cũng không hài lòng với việc FED liên tục tăng lãi suất đồng USD làm cho đồng USD mạnh lên từng ngày, khiến cho Mỹ mất đi lợi thế cạnh trang trên thị trường đầu tư quốc tế và thương mại.
Ngoài ra, ngày hôm qua ông Trump còn đưa ra một tuyên bố mới cùng liên quan đến chính sách thuế. Cụ thể, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế lên các mặt hàng của Trung Quốc đến 500 tỷ USD. Theo chuyên gia, những tuyên bố này của ông Trump làm nóng thêm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và nó đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.
Ngược lại, các DN Trung Quốc lại đang chuyển hướng đầu tư sang các nước khác ngoài Mỹ, điều này cho thấy Bắc Kinh vẫn tham vọng lấn át Mỹ trên ngôi vương về kinh tế. Còn Mỹ tiếp tục tìm mọi biện pháp để hạn chế.
Cuộc chiến thương mại kéo dài, có thể không ai được lợi mà có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái sớm. Lời khuyên của chuyên gia, vàng đang ở mức thấp có thể mua vào và kiên nhẫn chờ đợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần